Ngày 2/8, bệnh nhân Đ.T.T (20 tuổi, ở Bình Thuận) được người nhà đưa đến Khoa cấp cứu, Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) trong tình trạng suy hô hấp nặng với nhịp thở 48 lần/phút và tình trạng xuất huyết âm đạo lượng nhiều, thiếu máu cấp, da xanh, niêm mạc mắt trắng nhợt. Bệnh viện nhanh chóng cấp cứu hỗ trợ hô hấp tuần hoàn cho T và nhập vào khoa ICU. Sau đó là những ngày 'thập tử nhất sinh', giành giật sự sống cho T từng giờ, từng phút của cả một tập thể gồm nhiều bệnh viện.

Năm 2020, T được chẩn đoán bị thai trứng, có tiến hành điều trị hút nạo tại khoa Ung bướu phụ khoa, Bệnh viện Từ Dũ. Theo bác sĩ Võ Thanh Nhân, Trưởng Khoa Ung bướu phụ khoa của Bệnh viện này, với bệnh lý thai trứng, người bệnh cần phải theo dõi tái khám theo lịch một cách hết sức nghiêm ngặt và kéo dài trong 2 năm. Nhân viên khoa đã dặn dò rất kỹ lưỡng, chi tiết về việc tái khám. Khi đến hẹn tái khám nhưng không thấy người bệnh trở lại,  Bệnh viện Từ Dũ đã gọi điện nhiều lần nhưng số điện thoại người bệnh cung cấp luôn trong tình trạng không liên lạc được. Sau đó tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, đi lại khó khăn nên 2 năm nay bệnh nhân cũng không tái khám định kỳ như đã được dặn.

Sau 2 năm, biến chứng từ bệnh thai trứng tiến triển ngày càng nặng và đã chuyển sang bệnh ung thư nguyên bào nuôi giai đoạn III.

Vì quá đau, T quay lại Bệnh viện Từ Dũ trong tình trạng rất nặng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh ung thư nguyên bào nuôi đã xâm lấn di căn khắp các cơ quan nội tạng. Trong đó, nặng nhất là khối ung thư xâm lấn, ăn thủng tử cung (nhân chorio vỡ) gây xuất huyết ồ ạt trong bụng. Đồng thời ung thư cũng đã di căn, xâm lấn toàn bộ 2 lá phổi gây xẹp phổi, tràn dịch màng phổi đưa đến tình trạng suy hô hấp dữ dội. Bệnh viện tiến hành hội chẩn liên tục và quyết định mổ cấp cứu ngay sau khi ổn định huyết động học để tiến hành phẫu thuật mở bụng lấy khối ung thư (nhân chorio) nếu không được thì phải cắt tử cung để cầm máu khẩn cấp.

Biến chứng thai trứng thành ung thư nguyên bào: Cô gái 20 tuổi suýt mất đi cơ hội sống vì chủ quan - Ảnh 1.

Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Từ Dũ. Ảnh: BVCC.

Ngày 3/8, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật, trong bụng bệnh nhân có 1600ml máu, ở đáy tử cung có điểm vỡ đang chảy máu. Ca mổ diễn ra trong 2 giờ, bác sĩ lấy được hết khối ung thư và khâu cầm máu cơ tử cung thành công. Sau mổ T tiếp tục hôn mê, thở máy do phổi bị xẹp đi kèm tình trạng viêm phổi, nhiễm trùng huyết, tràn dịch màng phổi lượng nhiều.

Bệnh viện đánh giá tình trạng của T mỗi lúc một xấu hơn, tiên lượng khó có khả năng qua khỏi. 

Ngày 4/8, Bệnh viện hội chẩn với Khoa Nội phổi, Bệnh viện Chợ Rẫy nhiều lần để tìm tia hy vọng cho T.  Nhưng sau các lần hội chẩn, các bác sĩ không thể chuyển T về Chợ rẫy vì tình trạng quá nặng. Bệnh ung thư nguyên bào nuôi di căn lên phổi tiếp tục diễn tiến gây vỡ các phế nang, xẹp phổi, xuất huyết phổi gây tình trạng trào máu qua ống nội khí quản liên tục, từng đợt. Tình trạng chảy máu tiếp tục diễn tiến và kéo dài, ngày nào cũng phải truyền máu và nữ hộ sinh chăm sóc phải hút ống nội khí quản liên tục.

Dành cho bạn

Ngày 5/8, Bệnh viện Từ Dũ lại tiếp tục hội chẩn với Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch để tiến hành nội soi phế quản cho T theo tinh thần hội chẩn của bác sĩ Chợ Rẫy. Tuy nhiên, một lần nữa, các bác sĩ không thể chuyển T về Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch vì nguy cơ tử vong trên đường.

Trước tình hình 'ngàn cân treo sợi tóc', bác sĩ Trưởng Khoa Ung bướu phụ khoa hội chẩn Ban giám đốc bệnh viện một lần nữa, quyết định điều trị hóa chất theo phác đồ EMCO với hy vọng có thể ngăn chặn được sự tiến triển của bệnh ung thư thì tổn thương phổi mới hồi phục được và T mới có hy vọng tỉnh lại, cai máy thở. Thông thường, điều trị hóa chất trong bệnh lý ung thư sẽ có nhiều tác dụng phụ nên đòi hỏi sức khỏe người bệnh phải ổn định mới sử dụng được. Nhưng đây là trường hợp đặc biệt nên bệnh viện quyết định điều trị trong tình trạng bệnh nhân hôn mê, thở máy, xẹp phổi, viêm phổi - xuất huyết phổi, nhiễm trùng huyết để tìm hi vọng sống cuối cùng cho T.

7h ngày 6/8, các bác sĩ bắt đầu điều trị hóa chất, tiếp tục truyền máu, kháng sinh phối hợp liều cao, an thần, giãn cơ. Chế độ chăm sóc và chế độ dinh dưỡng cũng được tập trung tối đa kèm với vật lý trị liệu hỗ trợ toàn diện người bệnh. 

Sau 3 ngày vào hóa chất, tình trạng bệnh nhân bắt đầu có cải thiện, mặc dù đang thở máy nhưng gọi có đáp ứng mở mắt, hỏi thì nhận biết được, niêm mạc mắt hồng hơn, da bớt xanh. Sau 6 ngày, bệnh nhân đã tỉnh táo hơn, tiếp xúc khá hơn. Tiên lượng bệnh nhân cần thở máy kéo dài và để tránh các biến chứng xảy ra, bệnh viện đã hội chẩn và mời bác sĩ Tai mũi họng sang hỗ trợ, mở khí quản ra da. Sự hồi phục của T mỗi ngày một tốt hơn và đến ngày 18/8 bệnh nhân ra được ra khỏi ICU, chuyển về khoa ung bướu phụ khoa để tiếp tục điều trị và chăm sóc. 

Biến chứng thai trứng thành ung thư nguyên bào: Cô gái 20 tuổi suýt mất đi cơ hội sống vì chủ quan - Ảnh 2.

Cái nắm tay ân tình của bệnh nhân với y bác sĩ. Ảnh: BVCC.

Đến ngày 24/8, T đã hồi phục thật nhanh, có thể đi lại, ăn uống như người bình thường trong niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ bến của cả bệnh viện và gia đình em. T được bác sĩ cho phép về 1 tuần để sau đó quay trở lại tiếp tục điều trị các đợt hóa chất cho đủ liều.