Triều cường dâng cao tại Bến Tre trong ngày mùng 4 Tết - Ảnh 1.

Triều cường dâng cao trong sáng mùng 4 Tết gây ngập nhiều khu vực tại Bến Tre - Ảnh: M.TRÍ

Theo ghi nhận, từ sáng sớm mùng 4, triều cường bất ngờ dâng cao khiến người dân ở nhiều khu vực tại Bến Tre - nhất là người dân sống ven các sông lớn như Hàm Luông, Cổ Chiên - trở tay không kịp. 

Ông Nguyễn Phúc Hậu (ngụ huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) cho biết từ ngày mùng 1 Tết, triều cường bắt đầu lên nhưng không bằng các năm trước nên gia đình ông cũng không gia cố lại bờ bao.

"Cứ ngỡ năm nay triều cường cũng như năm rồi hoặc có cao hơn chút đỉnh cũng không thể tràn vào nhà được. Bất ngờ sáng nay nước dâng quá lớn, tràn qua bờ bao khiến trong nhà bị ngập 40cm, có những chỗ ngập sâu nửa mét", ông Hậu kể.

Theo Đài khí tượng thủy văn tỉnh Bến Tre, đợt triều cường cuối tháng chạp, đầu tháng giêng âm lịch (20 đến 26-1) ở mức cao hơn báo động 3 (từ 11 - 21cm) từ 3 - 9cm.

Dành cho bạn

Mực nước cao nhất đo được trong 24 giờ qua tại các trạm trên sông Hàm Luông và Cổ Chiên từ 196 - 205cm, cao hơn mức báo động 3 từ 19 - 21cm.

Đài khí tượng thủy văn Bến Tre cũng đã đưa ra khuyến cáo các địa phương cần có kế hoạch bảo vệ, gia cố hệ thống đê bao, đóng cống và chủ động với tình trạng ngập úng, sạt lở trong những ngày tới.