Dù vậy, nhưng thực tế vẫn còn không ít vướng mắc.

Bỏ sổ hộ khẩu giấy: Tiện lợi, nhưng vẫn còn vướng mắc

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại P. Hiệp Bình Chánh. Ảnh: Phương Ngân

Tiện thì có tiện nhưng vẫn phải mang theo sổ hộ khẩu

Theo quy định của Luật Cư trú, từ ngày 1.1, sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hết giá trị sử dụng, thay vào đó là xuất trình thẻ CCCD gắn chip, tra cứu thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc sử dụng giấy xác nhận cư trú.

Ghi nhận của Lao Động vào ngày 6.1, tại bộ phận một cửa của UBND P.Hiệp Bình Chánh, mặc dù quy định mới không cần sổ hộ khẩu nhưng nhiều người dân với tâm lý "mang cho chắc" nên vẫn đem theo hộ khẩu giấy. “Lần này tôi đến UBND phường làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân (xác nhận độc thân), bộ phận tiếp nhận hồ sơ không yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu, nhưng do tôi xác nhận từ năm 18 tuổi nên tôi mang theo sổ hộ khẩu cho chắc, để xác minh thông tin cư trú từ sổ hộ khẩu” - chị Huỳnh Thị Hồng Đào, chia sẻ.

Không chỉ xác định nhân thân, nhiều người dân vẫn tìm đến phường để sao y sổ hộ khẩu. "Tôi sao y hộ khẩu để đủ và đúng thành phần hồ sơ xin việc làm nộp cho doanh nghiệp" - chị Thúy Hồng (ngụ TP.Thủ Đức), giải thích việc phải đi sao y hộ khẩu, mặc dù chị cũng biết từ ngày 1.1 không còn dùng đến hộ khẩu giấy.

Trong khi nhiều người vẫn phải đi sao y hộ khẩu hoặc phải mang hộ khẩu theo khi thực hiện các thủ tục hành chính thì không ít người lại cảm thấy thuận lợi khi bỏ hộ khẩu giấy. Anh Nguyễn Văn Lực (ngụ quận 12, TPHCM) cho rằng, việc bỏ hộ khẩu giấy sẽ đỡ cho người dân mang theo nhiều giấy tờ, tránh việc thất lạc, lẫn lộn hồ sơ. "Đúng ra nên bỏ từ lâu rồi để người dân thoải mái hơn. Tuy nhiên cần phải có những biện pháp chế tài với những đơn vị, cơ quan yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu giấy, không thì lại mỗi nơi một kiểu không có sự thống nhất trong công tác quản lý hành chính" - anh Lực nói.

Sự cần thiết trong việc bỏ sổ hộ khẩu giấy được ông Nguyễn Văn Thịnh (ngụ TP.Thủ Đức, TPHCM) dẫn chứng cụ thể. Năm 2022, gia đình ông sửa chữa nhà phải xin phép sửa chữa, khi ra phòng công chứng để công chứng giấy tờ liên quan thì ông phải có sổ hộ khẩu mới công chứng được. “Năm ngoái tôi sửa nhà, khi ra phòng công chứng chứng thực giấy tờ thì phải có sổ hộ khẩu, tôi lại phải chạy đi photo sổ hộ khẩu, rất mất công. Bây giờ bỏ sổ hộ khẩu rồi tôi thấy đỡ mất công sức, thời gian và tiền bạc, tiện cho dân” - ông Thịnh nói.

Dành cho bạn

Còn nhiều vướng mắc trong giải quyết hồ sơ

Trao đổi với Lao Động, ông Trần Thành Thắng, Công chức Tư pháp - Hộ tịch P.Hiệp Bình Chánh, cho biết, từ đầu năm 2023, vẫn còn nhiều người dân đến phường làm thủ tục sao y hộ khẩu giấy. “Ở phường không yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu khi người dân đến làm thủ tục hành chính nhưng có lẽ do một số nhà tuyển dụng yêu cầu hoặc người dân sao y cho chắc nên nhiều người vẫn đến sao y hộ khẩu để kèm theo hồ sơ xin việc” - ông Thắng cho biết.

Trong thực tế, việc xác nhận tình trạng hôn nhân hiện nay vẫn phải xác minh thời gian cư trú, khi người dân không xuất trình sổ hộ khẩu thì phải thay thế bằng giấy xác nhận cư trú. "Riêng mảng Hộ tịch, tất cả thủ tục từ khai sinh, khai tử, xác nhận tình trạng hôn nhân… theo quy định cũ đều cần phải có sổ hộ khẩu, đặc biệt là xác nhận tình trạng hôn nhân. Còn quy định mới không yêu cầu người dân xuất trình hộ khẩu, nhưng khi nhận hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân mình vẫn phải thực hiện theo Nghị định 123, yêu cầu người dân chứng minh thời gian cư trú. Nhưng khi bỏ sổ hộ khẩu thì mình không chứng minh được điều đó. Buộc người dân phải liên hệ công an phường xác nhận thời gian cư trú, nếu người dân không tự xác nhận thì cán bộ Hộ tịch phải liên hệ công an để xác minh” - chị Thạch Hồng Chinh, Công chức Tư pháp - Hộ tịch P.Linh Trung, TP.Thủ Đức, cho hay.

“Việc không xuất trình hộ khẩu giấy sẽ tiện hơn cho người dân, nhưng với hồ sơ cần xác minh nơi cư trú thì phường phải xác minh bên phía công an, như vậy, sẽ thêm một phần việc cho cán bộ công chức phường. Vì hiện nay, việc khai thác dữ liệu dân cư từ công an thì UBND phường chưa khai thác được. Theo quy định, thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân giải quyết trong 3 ngày làm việc, còn trường hợp phải xác minh thì thời hạn xác minh sẽ thêm 20 ngày” - anh Hồng Triều Châu, Công chức Tư pháp - Hộ tịch P.Linh Đông nói.

Bỏ sổ hộ khẩu giấy là thuận tiện ai cũng thấy, nhưng chỉ thật sự thuận tiện khi loại bỏ hết những vướng mắc còn tồn tại hiện nay.