Bác sĩ CKII Bùi Thị Hồng Nhu - Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM - cho biết uống thuốc tránh thai có một tỉ lệ rất thấp là 0,01 - 0,03% bị thất bại.

Tỉ lệ này có thể cao hơn nếu uống thuốc không đúng theo hướng dẫn như quên thuốc, uống thuốc không đúng giờ, uống kèm với một số loại thuốc có tương tác làm giảm tác dụng thuốc ngừa thai.

"Nếu đang uống thuốc ngừa thai mà lỡ có thai sẽ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi nên vẫn có thể dưỡng thai như bình thường, vẫn có khả năng sinh em bé khỏe mạnh", bác sĩ Nhu cho hay.

Tuy nhiên, để thai kỳ phát triển khỏe mạnh cần phải tuân thủ quá trình khám thai đầy đủ để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn.

Thuốc tránh thai: Tưởng đơn giản, nhưng có người suýt chết vì xài... sai cách

Thời gian gần đây, các bệnh viện ghi nhận nhiều trường hợp nữ bệnh nhân mắc thuyên tắc phổi cấp có liên quan đến thuốc tránh thai.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, ảnh hưởng đến tính mạng.

Dành cho bạn

Nhiều người nhập viện với lý do lạm dụng thuốc tránh thai kéo dài, thậm chí có người dùng đến hàng chục năm.

Theo các chuyên gia, hiện nay có rất nhiều biện pháp tránh thai như viên thuốc ngừa thai dạng uống, đặt vòng, miếng dán tránh trai, cấy que, triệt sản...

Muốn tránh thai an toàn và hiệu quả, cần thăm khám và được tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Theo đó, các bác sĩ sẽ căn cứ vào điều kiện sức khỏe, cơ địa, bệnh nền xơ vữa động mạch, tài chính, sự yêu thích... để chọn ra biện pháp tránh thai phù hợp nhất.