Tuyển Việt Nam vs Indonesia và những ám ảnh ở Mỹ Đình

Tuyển Việt Nam đã không thể ghi bàn trước Indonesia ở trận lượt đi. Ảnh: Minh Dân

Huấn luyện viên Park Hang-seo từ chối bắt tay người đồng nghiệp, đồng hương, đồng cấp Shin Tae-yong sau trận bán kết lượt đi giữa tuyển Việt Nam và Indonesia tại sân Bung Karno.

Còn trên sân, Đoàn Văn Hậu đã để lại pha bóng khiến cả người hâm mộ và giới chuyên môn Việt Nam cũng không hài lòng. Truyền thông, người hâm Indonesia thì tất nhiên không thể không chỉ trích tình huống đó. Một pha bóng mà như nguyên Trưởng ban trọng tài VFF Duơng Văn Hiền cũng phải thừa nhận rằng, nếu có VAR, chắc chắn Hậu nhận thẻ đỏ. 

Đó là những gì mà thầy trò ông Park để lại sau trận đấu cùng tỉ số hòa 0-0. Điều này sẽ mang đến những ám ảnh cho chính đội bạn khi làm khách trên sân Mỹ Đình. Ngoài vấn đề chuyên môn, việc ồn ào ngoài sân cỏ thời điểm này có thể là nguồn cơn phát sinh nhiều tình huống chơi rắn, quyết liệt hơn khi những cái đầu nóng xuất hiện. Những thứ có thể gây ức chế cho tuyển Việt Nam. 

Trước trận đấu, ông Park từng coi thông số 26 năm tuyển Việt Nam không thắng Indonesia ở sân chơi AFF Cup chỉ là tham khảo, nhưng sau trận đấu trên sân Bung Karno, có thể ông phải nghĩ lại. Indonesia thật sự là đối thủ khó chơi. Điều này mang đến một nỗi ám ảnh khi trở về Mỹ Đình. Ông Park sẽ làm gì để phá dớp? 

Hình ảnh để lại những ám ảnh khó quên ở bán kết lượt về AFF Cup 2016. Ảnh: Đức Đồng

Hình ảnh để lại những ám ảnh khó quên ở bán kết lượt về AFF Cup 2016. Ảnh: Đức Đồng

Nhìn về quá khứ, chúng ta từng có trận thua nghiệt ngã ở vòng bán kết AFF Cup gần nhất cũng chính bởi Indonesia. Đó là tại AFF Cup 2016, tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Hữu Thắng đã để thua 1-2 trên sân khách và bị đối thủ cầm hoà 2-2 ở trận lượt về và bị loại.

Trận lượt về trên sân Mỹ Đình để lại nhiều cung bậc cảm xúc nhưng cũng đầy nỗi ám ảnh. Chúng ta bị dẫn bàn và sau đó thủ thành Nguyên Mạnh không giữ được bình tĩnh đã chơi xấu đối phương dẫn đến việc nhận thẻ đỏ trực tiếp rời sân. Trong thế thiếu người, trung vệ Quế Ngọc Hải phải về làm thủ môn bất đắc dĩ. Tuyển Việt Nam đã chơi quả cảm và vươn lên dẫn 2-1. Nhưng bàn thắng trên chấm 11m sau đó đã giúp Indonesia gỡ hoà và thắng lợi chung cuộc 4-3 sau hai lượt trận.

Dành cho bạn

Trận đấu vẫn là nỗi ám ảnh nói chung với những người trong cuộc như Quế Ngọc Hải, Văn Quyết. Những cầu thủ hiếm hoi còn lại kể từ giải đấu cách đây 6 năm.

Gặp lại tuyển Indonesia thời điểm hiện tại, chúng ta đang đứng trước một cửa ải lớn. Dù huấn luyện viên Park Hang-seo nói rằng, tuyển Việt Nam mạnh hơn, nhưng huấn luyện viên Shin Tae-yong đã đáp lại: "Ông ấy có thể nói đội bóng của ông ấy mạnh hơn, nhưng kết quả là hoà 0-0".

Mặt sân Mỹ Đình hiện tại không mang đến lợi thế tuyệt đối cho tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Dân

Mặt sân Mỹ Đình hiện tại không mang đến lợi thế tuyệt đối cho tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Dân

Và trở lại Mỹ Đình thời điểm hiện tại, tuyển Việt Nam lại đối diện với nỗi ám ảnh mang tên chất lượng sân bãi. Điều khiến chúng ta không còn coi đây là lợi thế hơn đối thủ. Những câu chuyện hậu trường liên tiếp liên quan đến vấn đề cơ sở vật chất khiến tâm lý các cầu thủ phần nào bị ảnh hưởng.

Việc từ ông Park đến các cầu thủ đều đã lên tiếng về chất lượng mặt sân phần nào lấy đi sự tự tin nhất định trước thềm một trận đấu quan trọng. Mỹ Đình từ "chảo lửa" may mắn dưới thời ông Park thì nay lại mang đến một nỗi ám ảnh. 

Sẽ có nhiều vấn đề cần giải quyết ở trận lượt về, thế nhưng lúc này tuyển Việt Nam cần gạt bỏ đi những ám ảnh từ đối thủ và cả chuyện sân bãi để hướng đến một trận quyết định. Và cũng ngay từ lúc này, ông Park có thể phải nghĩ đến cả kịch bản phải đá luân lưu. Chuẩn bị trước để chúng ta không bị rơi thêm vào một nỗi ám ảnh khác.