Cụm từ zui you, nghĩa là "bạn đôi môi", xuất hiện trên mạng xã hội và trở thành trào lưu được một lượng lớn thanh niên Trung Quốc hưởng ứng. Quy tắc để gặp một "bạn đôi môi" là chỉ hôn chứ không bắt đầu mối quan hệ hay bất kỳ hoạt động tình dục nào khác.

Hầu hết người tham gia khóa môi người lạ sau đó đều không liên lạc với đối phương, theo South China Morning Post.

Guan Li (sinh viên) cho biết cô đọc được một quảng cáo về zui you và cảm thấy quan tâm bởi đây chính xác là thứ cô cần vào thời điểm đó.

"Thực ra tôi biết một số người đã hôn nhau nhưng không trở thành người yêu. Cho nên tôi thấy hôn nhau là chuyện bình thường, chẳng có gì to tát. Tận hưởng hiện tại là điều quan trọng nhất đối với tôi. Với 'bạn hôn', tôi có thể cảm thấy như đang hôn một người mình yêu", cô nói.

Không ràng buộc

Chen Man, sinh viên nghệ thuật, cho biết đã thử zui you vì làm luận văn và sáng tạo nghệ thuật khiến cô có ít thời gian và năng lượng để duy trì một mối quan hệ nghiêm túc. Hoạt động này cũng đáp ứng nhu cầu của Man bởi cô không muốn đi xa hơn đến mức tình một đêm.

"Một mối quan hệ chính thức cần hai bên tìm hiểu nhau trong một thời gian dài. Tôi không nghĩ mình đủ kinh nghiệm để đối phó với mối quan hệ kiểu đó nên chưa sẵn sàng trở thành bạn gái của bất kỳ ai", Chen chia sẻ.

Chen Peng, sinh viên một trường hàng đầu ở Bắc Kinh, cho biết nụ hôn có thể an ủi mọi người về thể chất và tâm lý nhưng ít mãnh liệt và phức tạp về mặt cảm xúc hơn so với một mối quan hệ tình dục.

"Việc tìm kiếm bạn hôn đáp ứng nhu cầu của nhiều người theo cách ít tốn kém hơn. Thông thường nhu cầu sinh lý đi trước đạo đức hoặc trách nhiệm của một người. Đó là lý do ngày nay có rất nhiều thanh niên tìm đến zui you".

trao luu hon nguoi la anh 1

Nhiều người trẻ Trung Quốc thử zui you vì chưa sẵn sàng cho một mối quan hệ. Ảnh: Shutterstock.

Trên Weibo, một phụ nữ khác họ Zhang cho biết đã thử zui you với một người đàn ông cô gặp ở rạp chiếu phim tại Bắc Kinh. Zhang khuyên những người mới bắt đầu tham gia xu hướng này nên làm rõ ranh giới của mình và liệt kê những hành vi sẽ không chấp nhận trước khi gặp trực tiếp ai đó.

Cô cảnh báo phụ nữ không nên đồng ý hôn ở những nơi như quán bar, ngõ hẻm hay nhà riêng của một người.

"Nụ hôn cũng có thể mang đến những rủi ro sức khỏe như lây lan mầm bệnh, bao gồm cả vi khuẩn nguy hiểm. Vì vậy, nếu lo lắng, bạn có thể yêu cầu đối phương cho xem báo cáo kiểm tra sức khỏe", Zhang viết.

Dành cho bạn

Rủi ro

Fei Junfeng, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Sức khỏe Tâm thần của Đại học Nam Kinh, nhận xét sự phổ biến của zui you cho thấy nhiều người trẻ tuổi chưa chuẩn bị sẵn sàng về mặt cảm xúc cho một mối quan hệ. Những lý do có thể bao gồm thiếu kinh nghiệm hẹn hò, thiếu tự tin hay có vấn đề về lòng tin.

"Họ muốn có một mối quan hệ thân thiết nhưng sợ sự cam kết và những cảm xúc đi kèm, lo lắng bản thân không thể cáng đáng nó. Mặt khác, họ lại không dám theo đuổi một mối quan hệ đơn thuần chỉ có tình dục".

trao luu hon nguoi la anh 2

Hôn người lạ bừa bãi có thể đem lại nhiều rủi ro. Ảnh: Shutterstock.

Fei cảnh báo "nụ hôn dùng một lần" có thể gây nguy hiểm tiềm tàng và "tự làm hại bản thân" về mặt cảm xúc.

"Điều đó có nghĩa là bạn không tôn trọng cơ thể của chính mình, coi nó như một công cụ. Tôi cho rằng tư duy về tình yêu và hẹn hò của nhóm bạn trẻ này không rõ ràng", anh nói.

Trên mạng xã hội, cũng có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh trào lưu này.

"Tôi không hiểu nổi họ, nhưng tôi tôn trọng quyền lựa chọn của giới trẻ", một người viết trên Weibo.

Một người khác cho biết: “Không sao đâu. Chỉ có điều là các bạn cần sàng lọc kỹ người mình hôn”.

Một người khác cho rằng việc hôn nhau tùy tiện sẽ gây tổn hại đến hình ảnh của một người. “Đừng để mình trông rẻ tiền", người này bình luận.