Nhiều người thường có thói quen lên kế hoạch trước các chuyến đi. Nhưng đó không phải là cách duy nhất để du lịch. Trên thực tế, nhiều người vẫn thích xách vali lên và đi một cách tự phát, bất ngờ.

Katy Nastro, chuyên "săn" vé giá rẻ Scott's Cheap Flights định nghĩa về du lịch tự phát: "Du lịch tự phát không có nghĩa là đặt vé hôm nay và mai đi. Đó có thể là bạn vô tình nhìn thấy giá vé hấp dẫn, và mua luôn mà không hề nghĩ ngợi, dù ngày bay có thể là rất lâu sau đó. Du lịch tự phát có nghĩa là bạn quyết định đi du lịch mà không có kế hoạch trước".

Giáng sinh ở Greenland 2022. Ảnh: Hoàng Thúy Anh

Giáng sinh ở Greenland 2022. Ảnh: Hoàng Thúy Anh

Dưới đây là chia sẻ của các chuyên gia, blogger du lịch về những lợi ích cho kiểu du lịch này.

"Du lịch tự phát là một trong những kiểu yêu thích nhất của tôi. Việc thích là đi giúp tôi loại bỏ được căng thẳng trong việc lên kế hoạch trước cho chuyến đi", Rocky Trifari, blogger du lịch người Mỹ chia sẻ. Trifari đã có kinh nghiệm đi tự túc và một mình trong 9 năm liên tiếp, từ 2003. Trifari cũng chỉ ra rằng nhờ có những quyết định tự phát mà nhiều người có thể đi đó đây. Vì nếu lên kế hoạch trước, họ lại bị ảnh hưởng bởi một số điều và cuối cùng lại huỷ.

Còn với Esther Susag, chuyên gia về du lịch sang chảnh với gần 70.000 lượt theo dõi trên trang cá nhân, hình thức đi du lịch kiểu này khiến cô không gặp áp lực với việc phải thực hiện mọi điều, ghé thăm mọi nơi theo đúng lịch trình lên kế hoạch trước.

"Đi du lịch tự phát, nghĩa là bạn có thể ghé vào một nhà hàng nhỏ ăn tối và trò chuyện hàng giờ với người dân địa phương. Từ các cuộc trò chuyện đó, bạn hiểu thêm về đất nước nơi bạn đang đến. Đó là điều bạn khó có được nếu chuyến đi được hoạch định sẵn. Vì nếu đã lên trước kế hoạch để đi, nơi bạn ghé thăm chắc chắn là các nhà hàng gắn sao Michellin hay được đánh giá cao trên TripAdvisor", Susag nói.

Hồi tháng 10, các chuyên gia của Skyscanner, website vé máy bay giá rẻ, công bố một nghiên cứu về lợi ích, sự hạnh phúc khi du khách đi du lịch tự phát của nhà tư vấn tâm lý học Emma Kenny. Đó chính là du lịch tự phát giúp chúng ta sống trọn vẹn trong khoảnh khắc hiện tại. Bạn có thể tận hưởng cảm giác hồi hộp nhưng thích thú của cuộc phiêu lưu mà mình không có kế hoạch trước.

Kathy Nastro nói: "Nhiều cuộc khảo sát của chỉ ra rằng khách du lịch khỏe mạnh, hạnh phúc và làm việc hiệu quả hơn so với những người không đi du lịch. Và việc thực hiện các chuyến đi bất chợt vào phút cuối giúp họ gia tăng những lợi ích trên. Du lịch tự phát giải phóng chúng ta khỏi những căng thẳng hàng ngày, khơi dậy sự sáng tạo, cảm giác phiêu lưu khi tới một địa điểm mới".

Dành cho bạn

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đưa ra gợi ý để du khách có được các chuyến đi tự phát suôn sẻ, tiết kiệm.

Sugag nói, nếu mua vé máy bay, hãy chọn mua những ngày trong tuần. Giá chuyến bay sẽ rẻ hơn dịp cuối tuần hay lễ tết. Bên cạnh đó, bay vào ngày trong tuần sẽ ít khách hơn, cơ hội lựa chọn ghế ngồi trên máy bay thoải mái hơn. Tần suất các chuyến trong tuần ít hơn cuối tuần, nên số lần hoãn, hủy chuyến vì quá tải giảm.

Susag luôn đặt phòng có thể hủy miễn phí vào phút chót. "Dù có thực hiện chuyến du lịch ngẫu hứng ở đâu, tôi sẽ luôn đặt phòng ở nơi có thể hủy miễn phí. Bằng cách đó, tôi vừa có chỗ ở dự phòng, vừa có thể tìm kiếm những lựa chọn tốt hơn". Khách sạn ở khu vực trung tâm cũng luôn là ưu tiên hàng đầu của cô. Vì đi tự phát sẽ không có nhiều thời gian nghiên cứu điểm đến. Do đó, ở trung tâm sẽ có nhiều thứ để bạn khám phá.

"Nếu có một cơ hội tốt (giá vé, phòng rẻ), hãy nắm lấy. Nếu bạn tình cờ thấy thứ gì đó phù hợp với túi tiền của mình (chuyến bay, chỗ ở, tour), hãy nắm lấy. Ngay cả khi đi một mình, những cuộc phiêu lưu này có thể là những điều bổ ích nhất mà bạn từng có", Trifari nói. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên vào các trang web, ứng dụng chia sẻ các chuyến du lịch giá rẻ như The Points Guy, Scott's Cheap Flights.

Giữ hành trình ngắn, đơn giản cũng là điều được những người thường xuyên đi du lịch gợi ý. Nếu cố gắng đi quá nhiều điểm trong một chuyến sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, và đi ngược lại tinh thần của một chuyến đi tự phát là thư giãn, linh hoạt.

Nastro thì nhấn mạnh vào tính linh hoạt khi đặt kỳ nghỉ. Nhiều người thường bị mắc kẹt trong việc chọn trước điểm đến, hoặc thời gian đi. Điều này đôi khi dẫn đến việc phải trả tiền mua vé máy bay, khách sạn đắt. Trong khi đó, linh hoạt là chìa khóa để tìm được những giao dịch giá hời, theo Nastro. Vì vậy, hãy chọn nơi có giá tốt nhất để đi, thay vì chọn "cứng" một địa điểm để tới. Bên cạnh đó, du khách nên chọn đi du lịch vào thời điểm trái mùa cao điểm để được tận hưởng chi phí rẻ hơn.

Điều cuối cùng, du khách nên tìm một người bạn tự phát giống mình. "Hãy quyết định đi đâu đó, rủ một người bạn đi cùng. Và nếu họ sẵn sàng, hãy đặt chuyến đi và lên đường thôi".