Hạo Nam sinh năm 2012, chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa, giống như bao đứa trẻ khác, con sẽ bước sang tuổi 13, sẽ đón giao thừa mừng năm mới cùng cha mẹ và đứa em nhỏ. Nhưng rồi…

Trưa 31/12, vì để kiếm thêm ít tiền dành dụm cho việc học thêm võ, Hạo Nam cùng với 3 bạn trong xóm lẻn vào công trình cầu Rọc Sen (cách nhà khoảng 800m) để nhặt phế liệu. Lúc đi ngang qua công trình đang thi công, Hạo Nam vô tình lọt vào trụ bê tông rỗng cắm sâu 35m xuống mặt đất. Đứa trẻ 10 tuổi đã bị kẹt lại trong đó hơn 100 giờ đồng hồ. Và kỳ tích đã không xuất hiện…

Tiếng kêu cứu nhỏ dần...

Ngay sau khi xảy ra sự việc, một số nhân chứng cho biết khi rơi vào cọc bê tông, Hạo Nam kêu cứu chừng 10 phút rồi không nghe thấy tiếng nữa. 

Suốt mấy ngày đêm không ngủ, cứ đi ra rồi lại đi vào, anh Thái Văn Tấn Tài (cha Hạo Nam) chỉ biết hy vọng ở bên trong cọc bê tông, đứa con trai nhỏ của anh vẫn kiên cường chiến đấu để chờ mọi người ứng cứu. 


Bé trai 10 tuổi qua đời trong trụ bê tông: Phép màu không đến sau 101 giờ hy vọng, nhưng mọi người vẫn đợi em về bên vòng tay gia đình - Ảnh 1.

Anh Thái Văn Tấn Tài (cha Hạo Nam) đã mấy ngày đêm không ngủ mòn mỏi chờ tin con

Gia đình anh Tài thuộc diện khó khăn khi cả 2 vợ chồng sống tạm bợ trong căn nhà xập xệ, Hạo Nam là con trai lớn của hai vợ chồng, dưới Nam còn có đứa em nhỏ. Vì không có nghề nghiệp ổn định nên cả 2 vợ chồng đều đi mần mướn với thu nhập bấp bênh. Theo chia sẻ từ gia đình, buổi sáng trước khi xảy ra vụ việc, Hạo Nam đi nhặt sắt và bán được 21.000 đồng. Đứa trẻ 10 tuổi dự tính buổi chiều sẽ quay lại nhặt tiếp rồi trở về nhà. Nhưng rồi em chẳng về nữa, bữa cơm chiều 31/12 của gia đình nhỏ chẳng có em…


Bé trai 10 tuổi qua đời trong trụ bê tông: Phép màu không đến sau 101 giờ hy vọng, nhưng mọi người vẫn đợi em về bên vòng tay gia đình - Ảnh 2.

“Lúc tui nghe tin là hơn 12h, tui chạy qua nhưng không nghĩ thằng bé lại rơi xuống trụ bê tông, ở gần nhà đâu có trụ nào”, ông Nguyễn Văn Điệt (ông ngoại Hạo Nam) nghẹn lời.

Mặc dù lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt để triển khai các biện pháp cứu hộ nhưng suốt 5 ngày qua, việc giải cứu đứa trẻ 10 tuổi liên tục gặp khó khăn. Ngày 1, ngày 2… rồi đến ngày thứ 5, Hạo Nam chẳng thể chờ được nữa.

Tối 4/1, ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - cho biết cơ quan chức năng xác định Hạo Nam đã tử vong.

Hơn 100 giờ giải cứu, liên tục thay đổi phương pháp cứu hộ 

Sau khi tiếp cận hiện trường, lực lượng cứu hộ đã sử dụng nhiều phương án khác nhau để cứu Hạo Nam. Công tác cứu hộ được diễn ra liên tục, xuyên suốt 5 ngày đêm không nghỉ.

Ban đầu, phương án dây chuyên dụng được đưa ra nhưng vì miệng ống bê tông chỉ 25cm, quá nhỏ giúp đứa trẻ xoay xở để tự luồn dây kéo lên nên chuyển sang phương án khoan mềm đất rồi nhổ cọc. Trong suốt thời gian này, oxy và thức ăn, nước uống cũng được đưa vào ống bê tông với hi vọng giúp Hạo Nam cầm cự, chờ đợi giải cứu.


Bé trai 10 tuổi qua đời trong trụ bê tông: Phép màu không đến sau 101 giờ hy vọng, nhưng mọi người vẫn đợi em về bên vòng tay gia đình - Ảnh 3.

Công tác cứu hộ vẫn luôn được lực lượng chức năng tiến hành nhanh nhất có thể

Trong quá trình thi công, nhiều khó khăn đã xảy ra. Đến sáng 3/1, với sự hỗ trợ của công binh Quân khu 9, đội cứu hộ thay đổi phương pháp, thực hiện đóng ống vách quanh cọc bê tông để làm giảm áp lực ma sát, tạo cơ hội để nhấc cọc ra, cứu Hạo Nam.

Dành cho bạn

Để thực hiện việc cứu hộ này, nhiều trang thiết bị được đưa đến hiện trường. Hai phương pháp khoan xoáy nước và khoan guồng xoắn đồng thời được áp dụng. Tuy nhiên, đến sáng 4/1, phương pháp khoan xoáy nước lại tạm dừng vì kém hiệu quả do gặp phần địa tầng đất đặc quánh. 

Suốt thời gian diễn ra công tác cứu hộ, tất cả lực lượng đều hoạt động không ngừng nghỉ, ai ai cũng mong đẩy nhanh tiến độ, bằng mọi cách phải đưa Hạo Nam từ ống bê tông ra ngoài sớm nhất. Dù biết khả năng sống sót của em không nhiều nhưng chưa giây phút nào, mọi người từ bỏ.

Đội cứu hộ miệt mài làm xuyên đêm, các ca, kíp thay liên tục để khoan vào lòng đất. Những bữa cơm trưa tại chỗ vội vàng ngay tại công trình, những giờ làm việc vất vả nhưng tất cả cùng nhau cố gắng. Oxy liên tục được bơm vào bên trong ống bê tông.


Bé trai 10 tuổi qua đời trong trụ bê tông: Phép màu không đến sau 101 giờ hy vọng, nhưng mọi người vẫn đợi em về bên vòng tay gia đình - Ảnh 4.

Nhưng rồi với tình hình hiện tại, khi đã hội chẩn các đơn vị chuyên môn, cơ quan chức năng xác định Hạo Nam đã tử vong. Phương án cứu hộ một lần nữa thay đổi. Bằng mọi cách sớm nhất phải đưa được em bé ra ngoài để lo hậu sự, tạm khép lại cuộc đời ngắn ngủi của em ở tuổi lên 10.

Mặc dù biết cơ hội sống sót của đứa trẻ là rất thấp nhưng giây phút lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp công bố Hạo Nam đã tử vong sao mà đau lòng đến thế.

Suốt 5 ngày qua, hàng triệu con người ở mọi miền đất nước đều hướng về em. Ai cũng cầu nguyện và chờ một phép màu nào đó xuất hiện để níu giữ em ở lại lâu hơn với cuộc đời.

Trên mạng xã hội, những thông tin về em liên tục được cập nhật, từ những cô chú lớn tuổi đến bạn nhỏ tiểu học như con, ai ai cũng mong Hạo Nam sẽ ở lại với mọi người, tiếp tục cuộc đời vừa chớm nở của em.

Nhưng mà trên đời, phép màu đâu dễ xuất hiện. Em đã không có được may mắn ấy khi phải khép lại chuỗi ngày tháng ngắn ngủi của mình ở cuộc đời.

Không ít người đã khóc cho em, thương cho Hạo Nam - đứa trẻ nhỏ xíu, người gầy gầy, nước da bánh mật mà lúc nào cũng nở nụ cười tươi rói.

Với mọi người, được biết đến em, được theo dõi và hi vọng cho em đã trở nên quen thuộc trong suốt 5 ngày qua. Sự ra đi của em đã khiến mọi người xúc động, tiếc thương. 


Bé trai 10 tuổi qua đời trong trụ bê tông: Phép màu không đến sau 101 giờ hy vọng, nhưng mọi người vẫn đợi em về bên vòng tay gia đình - Ảnh 6.

Mẹ Hạo Nam đôi mắt sưng đỏ vì khóc thương con

Nhưng có lẽ giờ đây, người đau buồn nhất, nghẹn ngào nhất chẳng ai khác mà chính là gia đình em. Là người cha gầy gò, đôi mắt vô hồn ngày ngày vẫn tới hiện trường để ngóng tin đứa con trai nhỏ. Là người mẹ khóc ngất, mắt sưng đỏ vì khóc thương cho em. Là đứa em gái nhỏ hay khóc nhè đợi anh hai dỗ ngọt…

Thương Hạo Nam, thương cho ước mơ nhỏ của em vẫn chưa được thực hiện. Giờ đây, điều mà tất cả mọi người mong mỏi nhất là làm sao được đưa em trở về với vòng tay gia đình một cách sớm nhất. Mọi người đã đợi em lâu lắm rồi, trở về nhanh Nam nhé!


Bé trai 10 tuổi qua đời trong trụ bê tông: Phép màu không đến sau 101 giờ hy vọng, nhưng mọi người vẫn đợi em về bên vòng tay gia đình - Ảnh 7.