Điểm nổi bật mang đến hương vị đặc trưng trong các món ăn Lào chính là sự kết hợp nhiều loại gia vị khác nhau. Các gia vị được sử dụng nhiều có thể kể đến như gừng, riềng, tỏi, ớt, hành, thì là, lá chanh… cùng nhiều loại rau thơm tươi.

Vào các buổi tối, những người bán hàng rong tập trung dọc các con phố của Viêng Chăn và Luang Prabang bày bán đủ loại món ăn hấp dẫn như cơm cà ri, cá sông nướng, tôm càng xanh, xúc xích, bánh mì cùng nhiều món ăn đặc trưng nổi tiếng của Lào. Dưới đây là những món ăn du khách không nên bỏ qua khi ghé thăm đất nước xinh đẹp này:

Khao niaw

8 món ăn truyền thống du khách không thể bỏ qua khi đến Lào - Hình 1
Khao niaw, món ăn đặc trưng trong ẩm thực Lào. – Ảnh: Siouseats

Khao niaw hay cơm nếp chính là món ăn truyền thống và cũng là món ăn chính không thể thiếu của người dân Lào. Ở Lào, Khao niaw được đựng trong những chiếc giỏ đan bằng tre, hình trụ, có nắp đậy được gọi là Khao tip. Ở đây, Khao niaw được ăn kèm cùng với thịt nướng, các món cá, rau hay gia vị bất kỳ theo ý thích. Ở Lào, những người nông dân khi đi làm đồng sẽ luôn đem theo những giỏ Khao Tip chứa đầy Khao niaw kèm một chút cá hay thịt.

Tam Mak Hoong

8 món ăn truyền thống du khách không thể bỏ qua khi đến Lào - Hình 2
Tam Mak Hoong – Ảnh: thewoksoflife

Tương tự như món gỏi Som Tam ở Thái Lan, Tam Mak Hoong ở Lào là món gỏi đu đủ xanh chua cay bao gồm đu đủ bào sợi trộn cùng tỏi, ớt, cà chua, đậu phộng, nước mắm… Những sợi đu đủ giòn, kết hợp cùng nước sốt chua cay khiến Tam Mak Hoong trở thành món ăn mà du khách nhất định phải thử khi đến Lào.

Ngoài những nguyên liệu chính, người dân cũng có thể chế biến Tam Mak Hoong thành nhiều phiên bản khác nhau khi kết hợp thêm các nguyên liệu khác. Khi ghé thăm một nhà hàng hay quán ăn đường phố, du khách có thể chọn loại Tam Mak Hoong mà mình thích đồng thời điều chỉnh các thành phần phù hợp với sở thích riêng.

Larb

8 món ăn truyền thống du khách không thể bỏ qua khi đến Lào - Hình 3
Larb – Ảnh: Laostravel

Larb, món ăn mang hương vị đặc trưng của Lào được hiểu đơn giản là một món thịt trộn. Đây là một trong những món ăn hàng ngày của người dân Lào. Larb là hỗn hợp của thịt hoặc cá thái mỏng kết hợp cùng các loại rau thơm, gia vị và bột gạo nếp đã nướng chín. Ngoài ra còn có thể có thêm các thành phần như đậu phụ hoặc nấm.

Món ăn này có thể được phục vụ ở 2 phiên bản là nấu chín hoặc sống. Giống như hầu hết các món ăn của Lào, Larb thường được ăn kèm cùng cơm nếp.

Khao Piak Sen

8 món ăn truyền thống du khách không thể bỏ qua khi đến Lào - Hình 4
Khao Piak Sen – Ảnh: Siouseats

Một bát Khao Piak Sen đơn giản và ngon miệng có thể được tìm thấy ở tất cả các góc phố ở Lào. Khao Piak Sen có nhiều nét tương đồng với bún, phở ở Việt Nam khi cũng có nước dùng được hầm nhiều giờ từ xương ống. Tuy nhiên, Khao Piak Sen độc đáo ở chỗ có sợi bún dày, được cuộn bằng tay cùng nước dùng có độ sệt nhất định. Món ăn này được ăn kèm cùng chanh, ớt, rau thơm, lạc giã nhỏ và nước mắm.

Khao Poun

Dành cho bạn

8 món ăn truyền thống du khách không thể bỏ qua khi đến Lào - Hình 5
Khao Poun – Ảnh: Siouseats

Khao Poon là một loại bún gạo cay nổi tiếng của Lào. Khao poun có sợi bún được làm từ gạo đã ủ lên men trong vài ngày, sau đó được đun sôi để tạo độ sánh và ép qua khuôn tạo hình sợi mì. Món ăn này có vị hơi chua đặc trưng từ gạo lên men. Khao Poon được nấu cùng thịt gà, thịt lợn hoặc cá kết hợp cùng các gia vị như nước mắm, lá chanh, tỏi, ớt…

Hiện nay, du khách có thể tìm thấy nhiều phiên bản Khao poun khác nhau ở khắp các đường phố, chợ đêm, nhà hàng hay quán ăn vỉa hè tại Lào.

Lam

8 món ăn truyền thống du khách không thể bỏ qua khi đến Lào - Hình 6
Lam – Ảnh: Laostravel

Lam là một món hầm cay của người Lào có nguồn gốc từ Luang Prabang. Ban đầu, Lam được nấu bằng thịt hươu. Còn hiện nay, món ăn này thường được nấu từ nhiều loại thịt như thịt bò, thịt gà, da trâu khô hay chim. Để có được món Lam đúng vị, nguyên liệu không thể thiếu chính là ớt Lào (sakkhan), với vị cay nhẹ đặc biệt giúp tăng thêm hương vị cho món ăn. Ngày nay, Lam trở thành món hầm phổ biến ở Lào.

Sai Oua

8 món ăn truyền thống du khách không thể bỏ qua khi đến Lào - Hình 7
Sai Oua – Ảnh: Flickr

Xúc xích Lào hay Sai Oua có vị hơi cay và thơm mùi khói là một món ăn đặc trưng khác của người dân Lào. Đây là một loại xúc xích nướng làm từ thịt lợn kết hợp cùng các loại rau thơm và gia vị, thường được ăn kèm với cơm nếp và rau.

Khi tới Lào, du khách có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này tại các khu chợ địa phương, nhà hàng hay các quán ven đường. Ngoài ra, người dân Lào còn có một loại xúc xích khác được gọi là Sai Oua Krouaille, được làm từ thịt trâu ở Luang Prabang.

Mok-Pa

8 món ăn truyền thống du khách không thể bỏ qua khi đến Lào - Hình 8
Mok-Pa – Ảnh: kknews

Mok Pa là món cá hấp đặc biệt. Cá được trộn cùng các loại gia vị như sả, hành lá, ớt, mắm, thì là… sau đó bọc trong lá chuối, buộc bằng dây tre và đem hấp chín. Mok Pa thường được ăn cùng với cơm nếp Khao niaw. Món ăn này được bày bán ở khắp nơi tại Lào, từ nhà hàng cho tới các quán ăn ven đường phố.

Có thể nói, giữa những nét đặc trưng của ẩm thực khu vực Đông Nam Á, các món ăn Lào trở nên đặc biệt hơn với sự kết hợp của nhiều loại gia vị và thành phần nguyên liệu trong mỗi món ăn. Tất cả tạo nên một nền ẩm thực mang bản sắc riêng, đem đến cho du khách những trải nghiệm không thể quên khi đặt chân tới đất nước triệu voi.