Phương Anh Đào: Từ gái quê nghèo lớn lên bằng gánh xôi của cha, đến mỹ nhân bầm dập đắt giá - Hình 1

Hành trình sự nghiệp của Phương Anh Đào

Phương Anh Đào sinh năm 1992 ở Cà Mau. Nhiều người nhầm lẫn rằng cô tên Phương Anh, song, nữ diễn viên tên thật là Đào Phương Anh Đào. Lên TP.HCM học tập, 9X quyết định từ bỏ chuyên ngành định hướng từ trước để nộp hồ sơ vào Đại học Sân khấu Điện ảnh. Năm 2014, cô tốt nghiệp và bắt đầu với con đường diễn xuất. Cùng năm, cô vào vai An Sa trong sitcom Kim chi cà pháo nhưng không để lại dấu ấn.

Tới 2015, Phương Anh Đào nhận vai phản diện Misa trong sitcom Chiến dịch chống ế. Tại đây, nữ diễn viên nhận được nhiều lời khen với ngoại hình nổi bật, gương mặt thu hút, đa dạng biểu cảm. Ngoài việc tham gia loạt phim sitcom, Phương Anh Đào cũng góp mặt trong khá nhiều MV ca nhạc như Ngày gặp lại (Dương Triệu Vũ), Xin em (Bùi Anh Tuấn), Ngốc 1, Ngốc 2 (Hương Tràm) và mới nhất là Bài này chill phết và Lối nhỏ (Đen). Trong Lối nhỏ, không chỉ xuất hiện với vai trò diễn viên, Phương Anh Đào còn thể hiện giọng hát trong trẻo ở vài phân đoạn ngắn.

 Phương Anh Đào: Từ gái quê nghèo lớn lên bằng gánh xôi của cha, đến mỹ nhân bầm dập đắt giá - Hình 2

2018 được coi là năm đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong nghiệp diễn của Phương Anh Đào. Nữ diễn viên liên tiếp có mặt trong 3 bộ phim điện ảnh thời điểm này là Em gái mưa, Nhắm mắt thấy mùa hè và Chàng vợ của em với vai trò nữ chính và thứ chính. Cũng nhờ loạt vai này, Phương Anh Đào vượt qua nhiều đối thủ để giành giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2018.

 Phương Anh Đào: Từ gái quê nghèo lớn lên bằng gánh xôi của cha, đến mỹ nhân bầm dập đắt giá - Hình 3

Ở Bằng chứng vô hình – bộ phim mới ra rạp, Phương Anh Đào vào vai cô gái mù – nhân chứng quan trọng của một vụ án. Khán giả nhận xét rằng nhờ gương mặt sở hữu ngũ quan giàu biểu cảm sẵn có, cùng khả năng diễn xuất bằng đài từ chất lượng, Phương Anh Đào có thể diễn mà không cần đến ánh mắt. Nét cá tính của Phương Anh Đào có thể không thể hiện được sự u uất của nhân vật sở hữu nội tâm phức tạp với vết thương lòng trong quá khứ như Kim Ha-neul – nữ diễn viên trong Blind – bản gốc của Bằng chứng vô hình, nhưng đó là sự khác biệt cần thiết nhằm tránh lặp lại nguyên tác.

Năm 2021, Phương Anh Đào mắc 1 căn bệnh về tuyến giáp khiến khuôn miệng bị méo mó, vì cần 1 thời gian dài điều trị và điều chỉnh lại tâm lý nên cô nàng vắng bóng hơn 1 năm trên màn ảnh Việt. Gần đây, nữ diễn viên xuất hiện nhiều hơn trước công chúng và cũng thẳng thắn chia sẻ nhiều điều trong cuộc sống.

Lớn lên từ gánh xôi của mẹ, quyết tồn tại ở Sài Gòn bằng mọi giá

Nhìn vẻ ngoài xinh đẹp, rạng rỡ của Phương Anh Đào, ít ai biết xuất thân của nữ diễn viên không mấy khá giả. Gần 20 năm qua, cha mẹ cô phải bán xôi ở một khu chợ thuộc thị trấn Gành Hào, tỉnh Bạc Liêu để trang trải cuộc sống, nuôi các con khôn lớn.

 Phương Anh Đào: Từ gái quê nghèo lớn lên bằng gánh xôi của cha, đến mỹ nhân bầm dập đắt giá - Hình 4

“Mẹ tôi bán xôi từ năm tôi học lớp 4 đến giờ. Tôi chưa bao giờ thấy ngại vì chuyện đó vì tôi lớn lên nhờ gánh xôi của mẹ. Mỗi lần về quê, tôi đều ra bán xôi, đỡ đần cho cha mẹ. Cứ 5-6 giờ sáng là lại ra chợ, mẹ bán còn tôi thu tiền”, Phương Anh Đào chia sẻ với Dân trí.

Nữ diễn viên tiết lộ, cho đến khi cô nổi tiếng, kiếm được tiền, cha mẹ vẫn kiên quyết ở quê bán xôi. Khi được hỏi có bao giờ mặc cảm về hoàn cảnh gia đình, nữ diễn viên Vô diện sát nhân chia sẻ: “Cha mẹ lao động chân chính nên tôi càng phải tri ân điều đó. Có thể, cha mẹ không dạy tôi nhiều điều tri thức nhưng dạy tôi những điều khác. Lớn lên từ “mùi đời” nên nhờ vậy, tôi có thể tự lập được”.

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên từ nhỏ, Phương Anh Đào ở với ngoại còn em trai thì sống với cha mẹ. Suốt 8 năm xa cách, cô chỉ được gặp đấng sinh thành 2-3 lần mỗi năm do cha mẹ làm ăn xa, lúc gặp cha thì không được gặp mẹ và ngược lại. Hình ảnh cha mẹ trong cô khi đó khá mờ nhạt. Đến khi ngoại mất, cô mới dọn về sống cùng cha mẹ và em trai.

Tâm sự về người mẹ tảo tần cùng gánh xôi nuôi mình khôn lớn, Phương Anh Đào nghẹn ngào cho biết mẹ cô là người vun vén cho gia đình, có đợt cha cô bị bệnh tưởng chừng không qua khỏi, mẹ vừa chăm sóc cha, vừa làm xôi, làm bánh để bán.

Dành cho bạn

 Phương Anh Đào: Từ gái quê nghèo lớn lên bằng gánh xôi của cha, đến mỹ nhân bầm dập đắt giá - Hình 5

Sau này khi 17, 18 tuổi, Phương Anh Đào nhận ra bản thân từng vô tâm, hờ hững với mẹ. Vì thế, cô tự nhủ bằng mọi giá, phải tồn tại ở đất Sài Gòn để bù đắp cho cha mẹ.

“Sau khi học xong lớp 12, cha mẹ hướng tôi học nghề làm tóc, làm móng. Lúc tôi chia sẻ muốn học lên tiếp thì may mắn là mẹ cũng ủng hộ chứ không phản đối. Suy nghĩ của tôi lúc đó là muốn làm nhiều hơn thế. Thay vì chấp nhận nhịp sống bình yên ở quê, tôi muốn ra ngoài trải nghiệm nhiều điều mới, để cha mẹ không phải bảo bọc mình mãi”.

Lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, Phương Anh Đào sôi nổi tham gia văn nghệ, dựng bài múa, đóng kịch… Những người xung quanh nhận xét cô gái sinh năm 1992 là người có “máu” nghệ thuật nên khuyên cô đăng ký vào trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh TPHCM.

Sau này, Phương Anh Đào học Quản trị kinh doanh cảm thấy không phù hợp nên quyết định đăng ký thi lại trường Sân khấu – Điện ảnh, bắt đầu nghiêm túc suy nghĩ về việc trở thành diễn viên chuyên nghiệp. Ngoài việc học ở trường, cô còn tham gia đóng MV, quảng cáo để kiếm thêm thu nhập.

 Phương Anh Đào: Từ gái quê nghèo lớn lên bằng gánh xôi của cha, đến mỹ nhân bầm dập đắt giá - Hình 6

Bị bạn trai “cắm sừng” năm 18 tuổi, độc thân vui vẻ tuổi 30

Chia sẻ về quan niệm yêu người giàu có, nữ diễn viên không ngần ngại trả lời: “Không ai nỡ từ chối một người xuất sắc xuất hiện bên cạnh mình. Lúc trước, tôi không có khuôn mẫu về người chồng lý tưởng nhưng từ khi tập trung phát triển bản thân mình thì tôi tin chắc người đến bên cạnh mình cũng có tư duy, suy nghĩ chín chắn. Người đàn ông mà tôi nể trọng phải là người có bản lĩnh”.

Phương Anh Đào tiết lộ, cô từng trải qua mối tình đầu năm 18 tuổi. Khi đó, cô yêu với tâm thế muốn kết hôn, sinh con, không ngờ lại bị bạn trai… cắm sừng. “Tính tôi khá thẳng nên lúc đó, tôi đến tận nơi mà bạn trai của mình đang hẹn hò với cô gái khác, đứng trước mặt hai người và tuyên bố kết thúc”, Phương Anh Đào kể.

 Phương Anh Đào: Từ gái quê nghèo lớn lên bằng gánh xôi của cha, đến mỹ nhân bầm dập đắt giá - Hình 7

Sau mối tình đầu tưởng chừng không thể yêu thêm ai được nữa, nhưng rồi Phương Anh Đào vẫn yêu như lần đầu được yêu. Tuy nhiên, những suy nghĩ ngây ngô năm 18 tuổi phai mờ dần, cô ý thức cuộc sống hôn nhân không phải màu hồng.

Hiện tại, khi bước sang tuổi 30, Phương Anh Đào cảm thấy thoải mái với cuộc sống độc thân, chưa nghĩ nhiều đến chuyện lập gia đình hay ý định làm mẹ đơn thân. Cô luôn duy trì nguồn năng lượng tích cực thay vì nghĩ quá nhiều về những vấn đề khác.

Trong suốt quá trình làm nghề, dù từng gặp không ít khó khăn, vất vả nhưng chính những khó khăn đó đã trui rèn và giúp Phương Anh Đào quyết liệt hơn với nghề. “Người sinh ra ở vạch đích cũng có rất nhiều nỗi khổ, bởi họ có tất cả nên không thấy đâu là động lực để cố gắng. Còn tôi ở dưới đáy, có quá nhiều điều để bản thân phải vươn lên nên tôi luôn hướng đến những điều tích cực. Điều đó khiến tôi vui và hạnh phúc”, Phương Anh Đào thổ lộ.

 Phương Anh Đào: Từ gái quê nghèo lớn lên bằng gánh xôi của cha, đến mỹ nhân bầm dập đắt giá - Hình 8