"Ngành công nghiệp giải trí rất đen tối. Bạn có thể nhận được bất kỳ thứ gì nếu cho đi cơ thể của mình. Đó có thể là cơ hội thử vai, trở thành nhân vật chính trong một tác phẩm. Chuyện sex có vai trò quan trọng trong showbiz. Đánh đổi bản thân vì sự nghiệp, bạn nghĩ có đáng không?", nữ diễn viên Rachel bóc trần sự thật.

Rachel cho biết cô được yêu cầu quan hệ tình dục như một điều kiện để đổi lấy hợp đồng diễn xuất. Điều này khiến cô trăn trở về thân phận của phụ nữ trong showbiz.

Ác mộng bị quấy rối tình dục

Rachel cho biết cô bước chân vào ngành công nghiệp giải trí từ năm 18 tuổi. Sau khi ký hợp đồng đào tạo với công ty quản lý, cô được giám đốc phổ biến về "cách sống sót" trong showbiz.

Cô được hỏi về điều quan trọng nhất khi làm diễn viên và nhận về đáp án là phải từ bỏ chính mình. Nam giám đốc trực tiếp hỏi Rachel: "Thư Kỳ dám phơi áo trước mặt đạo diễn. Bạn có dám không. Nếu muốn thành công hãy làm như cô ấy?". Điều này khiến người chân ướt chân ráo vào nghề như Rachel hoảng sợ và lúng túng.

Van nan tinh duc anh 1

Rachel sợ bị trả thù khi đứng ra tố cáo hành vi gạ tình của nhân vật quyền thế trong giới. Ảnh: HK01.

Khi Rachel có ý khước từ những việc làm không đứng đắn và dọa báo cảnh sát hành vi quấy rối tình dục, nam giám đốc đã buông lời đe dọa.

"Cô đã ký vào hợp đồng. Cô có biết ý nghĩa của việc này là gì không, nghĩa là cô thuộc về tôi và tất cả đàn ông trong showbiz. Là cô tự nguyện đi vào nhà tôi. Cảnh sát có bao nhiêu phần trăm khả năng kết tội tôi cưỡng hiếp cô? Ngược lại họ còn nghi vấn cô hiến thân để lấy cơ hội đổi đời", Rachel bị giám đốc cảnh cáo.

Sau đó, vị giám đốc bắt Rachel lựa chọn giữa việc hoặc chủ động bước lên giường hoặc từ bỏ cơ hội diễn xuất, chấm dứt hợp đồng và rời đi trong im lặng. Cuối cùng, Rachel quyết định ra về. Trước khi rời khỏi nhà giám đốc công ty quản lý, cô bị khống chế để kiểm tra điện thoại.

Lúc đó, cô bị phát hiện ghi âm lại cuộc nói chuyện. Để có thể nhanh chóng rút lui và tránh tình huống đáng tiếc xảy ra, Rachel xóa đoạn ghi âm và không ngừng xin lỗi vị giám đốc dù bản thân là nạn nhân. Theo nữ nghệ sĩ, thời điểm đó, cô không dám báo cảnh sát vì sợ bị trả thù.

Theo Rachel, vụ việc là cú sốc tâm lý đầu đời với cô. Phải 4 năm kể từ lúc trải qua góc tối trong showbiz, Rachel mới dám theo đuổi ước mơ nghệ thuật. Vào ngành giải trí đã được vài năm, Rachel khẳng định không cách nào tránh được "yêu râu xanh" trong nghề. Bản thân cô cũng phải chấp nhận chịu thiệt để có sự nghiệp thuận lợi.

"Tôi sẽ bị khiển trách không hiểu quy tắc nếu khước từ sự đụng chạm thân thể, kể cả bộ phận nhạy cảm từ đàn ông trong giới. Tôi từng bị một người mắng chửi công khai, dọa cấm vận sự nghiệp vì dám từ chối ngủ cùng anh ta", Rachel nói.

Dành cho bạn

Nữ diễn viên cho biết trên phim trường đàn ông rất điên cuồng với vấn đề tình dục. Họ không quan tâm nghệ sĩ diễn xuất thế nào bởi mục tiêu của phái mạnh khi quay phim là đưa được các cô gái lên giường. Họ xem việc chinh phục cơ thể của phụ nữ trong showbiz là "nghệ thuật".

Nỗ lực "làm sạch" môi trường làm nghề cho nghệ sĩ nữ

Theo HK01, vụ việc của Rachel là "bộ mặt thật của showbiz Hong Kong". Các nữ nghệ sĩ có thể bị quấy rối tình dục bằng nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt cảnh quan hệ tình cảm. Nữ diễn viên Dư Thiến Văn từng bỏ nghề vì bị Tăng Chí Vỹ giở trò đồi bại, biến cảnh cưỡng hiếp giả thành thật trên phim trường Yên vui chiến trường.

Theo Hiệp hội Nghệ sĩ Hong Kong, tình trạng bạo lực và lạm dụng tình dục trong ngành giải trí phần lớn bắt nguồn từ ông lớn lợi showbiz dụng địa vị và quyền lực ép buộc nghệ sĩ khác giới phục vụ nhu cầu sinh lý. Trong khi đó, nạn nhân không dám từ chối hoặc tố cáo do lo sợ mất việc, bị tẩy chay và ảnh hưởng đến tương lai.

Van nan tinh duc anh 3
Van nan tinh duc anh 2

Showbiz Hong Kong mở chiến dịch chống nạn quấy rối, xâm hại tình dục nghệ sĩ nữ. Ảnh: On.

Vì vậy, hàng thập kỷ qua, quấy rối và xâm hại tình dục phụ nữ là vấn đề nhức nhối trong nền công nghiệp giải trí Hong Kong. Không ít nghệ sĩ nữ là nạn nhân dưới bàn tay của những người đầy quyền lực nhưng chỉ im lặng và chịu đựng nỗi đau bị lạm dụng.

Do đó, vài năm trở lại đây, ngành nghệ thuật Hong Kong thực hiện nhiều biện pháp để tạo ra môi trường làm việc bình đẳng, văn minh dành cho phụ nữ. Các cơ quan đầu ngành kiên quyết phản đối bất kỳ hình thức bạo lực và quấy rối nào, bao gồm bạo lực tình dục.

"Việc phụ nữ bị trở thành công cụ tình dục trong ngành nghệ thuật là vấn đề lớn, nó từng hiện diện ở khắp mọi nơi và đã đến lúc cần đưa ra ánh sáng để triệt để loại bỏ", đại diện Hiệp hội Nghệ sĩ Hong Kong cho biết.

Lưu Diệc Kỳ, nhân viên Cục phúc lợi xã hội Hong Kong, cho hay cơ quan khuyến khích phụ nữ thuộc mọi ngành nghề tố giác tội phạm tình dục. Anh đánh giá động thái của Hiệp hội Nghệ sĩ Hong Kong là nỗ lực đáng khen với hy vọng loại bỏ được mặt tối của ngành dù con đường "làm sạch" này vẫn còn rất dài.