Chuyến tàu lửa đặc biệt chở gia đình công nhân về quê ăn Tết - Ảnh 1.

Không khí ấm áp tại ga Sài Gòn tối 16-1 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Tấm vé miễn phí đưa công nhân về quê

Đây là hoạt động ý nghĩa do Liên đoàn Lao động TP và công đoàn các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM tổ chức. Chương trình đã trao vé tàu miễn phí và các phần quà cho khoảng 115 gia đình công nhân, lao động khó khăn... (quê tại các tỉnh miền Trung) về đón Tết Nguyên đán 2023.

Trời vừa chập choạng tối, rất đông công nhân đã khệ nệ mang theo đồ đạc đến ga Sài Gòn sớm vì "ngóng chờ" tới giờ về. Gương mặt ai nấy đều rạng rỡ, những đôi mắt ánh lên một niềm vui khó tả. Sau một năm làm việc vất vả, kinh tế gặp nhiều biến động thì nay nhờ có tấm vé tàu miễn phí, họ đã được trở về quê ăn Tết. 

Do hoàn cảnh khó khăn, đã hơn 6 năm chưa được về Nghệ An ăn Tết cùng bố mẹ, chị Nguyễn Thị Lộc (công nhân tại Khu chế xuất Linh Trung 1) bày tỏ sự xúc động, biết ơn những tấm vé tàu miễn phí. Chị Lộc chia sẻ, gần chục năm nay, chị vào TP.HCM với hy vọng tích góp được một số tiền để về quê xây một căn nhà nhỏ. Đến bây giờ, ước mơ đó vẫn đang trong thời gian thực hiện. 

"Nếu chương trình không tặng vé tàu miễn phí thì chắc chắn cả gia đình tôi sẽ không thể về quê ăn Tết. Dù mỗi ngày tôi đều có thể nhìn thấy bố mẹ qua màn hình điện thoại nhưng bấy nhiêu đó cũng không thể khỏa lấp nỗi nhớ bố mẹ trong lòng. Bây giờ, cảm xúc trong tôi hồi hộp và rất nóng lòng được gặp bố mẹ ngay", chị Lộc xúc động.   

Chuyến tàu lửa đặc biệt chở gia đình công nhân về quê ăn Tết - Ảnh 2.

Gia đình anh Thái Hữu Thịnh ngóng chờ giây phút được về quê đón Tết - Ảnh: CHÂU TUẤN

Đối với anh Thái Hữu Thịnh (34 tuổi, quê Nghệ An), đây có lẽ là mùa xuân ý nghĩa nhất của gia đình anh. Hôm nay, anh Thịnh cùng vợ và hai con nhỏ chuẩn bị được về thăm quê hương trên chuyến tàu miễn phí. Anh Thịnh chia sẻ, mấy ngày nay cả gia đình anh ai cũng hồi hộp đến nỗi không ngủ được.

"Đây là lần đầu tiên cả gia đình được nhận những chiếc vé tàu miễn phí. Quê tôi ở xa nên kinh phí mỗi lần về cũng đắt đỏ lắm, đặc biệt 2-3 năm nay kinh tế của gia đình khó khăn về mọi mặt. Vì vậy, những chiếc vé này với gia đình tôi lại càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết", anh Thịnh chia sẻ.  

Chuyến tàu lửa đặc biệt chở gia đình công nhân về quê ăn Tết - Ảnh 3.

Liên đoàn Lao động TP và công đoàn các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM cũng có mặt từ rất sớm tại ga Sài Gòn để đưa gia đình các công nhân về quê - Ảnh: CHÂU TUẤN

Thấu hiểu hoàn cảnh của công nhân

Tại ga Sài Gòn, ông Trần Thanh Hải - phó chủ tịch thường trực Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam - chia sẻ rất thấu hiểu cho nhiều công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Vượt qua hai năm đại dịch, nhiều người lao động vẫn tiếp tục nỗ lực làm việc.

Tuy nhiên, trong năm qua, nhiều doanh nghiệp bị giảm sút đơn hàng nên những người lao động phải giảm giờ làm và thậm chí phải thôi việc.

Do đó, chương trình trao tặng những tấm vé nghĩa tình, tổ chức chuyến tàu miễn phí dành cho công nhân để tạo điều kiện cho họ về quê ăn Tết. Hơn thế nữa, công đoàn cơ sở cùng với các doanh nghiệp có những giải pháp đảm bảo tiền lương, thưởng Tết và tặng quà Tết cho người lao động. 

Dành cho bạn

"Hôm nay, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã quyết định sử dụng tài chính công đoàn để có sự chia sẻ, góp phần động viên người lao động bị ảnh hưởng. Chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp sẽ nỗ lực tìm đơn hàng, khôi phục phát triển lại sản xuất", ông Hải cho hay.

Chuyến tàu lửa đặc biệt chở gia đình công nhân về quê ăn Tết - Ảnh 4.

Ông Trần Thanh Hải, phó chủ tịch thường trực Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, thăm hỏi công nhân trước giờ về quê - Ảnh: CHÂU TUẤN

Đến 22h25, loa phát thanh thông báo chuyến tàu bắt đầu khởi hành tại ga Sài Gòn. Những hành khách đặc biệt nhanh chóng đứng xếp hàng ngay ngắn tại cửa vào ga.

Từng bước chân của họ trở nên phấn khởi hơn bao giờ hết vì sắp được trở về với người thân của mình sau thời gian dài xa cách. Đối với họ, Tết được ở cạnh gia đình chính là cái Tết trọn vẹn nhất.

Chuyến tàu lửa đặc biệt chở gia đình công nhân về quê ăn Tết - Ảnh 5.

Nhiều em nhỏ háo hức chuẩn bị được lên tàu về quê - Ảnh: CHÂU TUẤN

Chuyến tàu lửa đặc biệt chở gia đình công nhân về quê ăn Tết - Ảnh 6.

Nhiều em chỉ mới 1, 2 tuổi nên là lần đầu tiên được về quê thăm ông bà - Ảnh: CHÂU TUẤN

Chuyến tàu lửa đặc biệt chở gia đình công nhân về quê ăn Tết - Ảnh 7.

Ngoài những tấm vé miễn phí, các gia đình công nhân còn được tặng quà Tết - Ảnh: CHÂU TUẤN

Chuyến tàu lửa đặc biệt chở gia đình công nhân về quê ăn Tết - Ảnh 8.

Đã 22h tối 16-1, không khí tại ga Sài Gòn vẫn rất nhộn nhịp - Ảnh: CHÂU TUẤN

Chuyến tàu lửa đặc biệt chở gia đình công nhân về quê ăn Tết - Ảnh 9.

22h15 loa phát thanh thông báo chuyến tàu sắp khởi hành - Ảnh: CHÂU TUẤN

Chuyến tàu lửa đặc biệt chở gia đình công nhân về quê ăn Tết - Ảnh 10.

Dành những toa tàu tốt nhất đưa công nhân về quê ăn Tết Nguyên đán 2023 - Ảnh: CHÂU TUẤN