Tuyển Việt Nam so tài với đội Singapore ở lượt đấu thứ tư vòng bảng AFF Cup 2022 lúc 19 giờ 30 tối nay 30.12. Tuy là lượt thứ tư, nhưng thực tế mới là trận thứ ba của thầy trò Park Hang-seo tại AFF Cup 2022. Có một thống kê cần lưu ý, từ AFF Cup 2018 đến nay, tuyển Việt Nam đều không thắng ở trận thứ ba vòng bảng.

Cụ thể, tại AFF Cup 2018, sau khi thắng các đội Lào (3-0) và Malaysia (2-0), tuyển Việt Nam bị đội Myanmar cầm hòa 0-0 trên sân khách ở trận thứ ba. Các học trò của HLV Park Hang-seo đã chơi bế tắc và thiếu ý tưởng ở trận này.

AFF Cup 2022: Chờ tuyển Việt Nam phá dớp hòa trận đấu thứ ba - ảnh 1

Tuyển Việt Nam khởi đầu tốt ở AFF Cup 2022

Sau trận, thầy Park từ chối bắt tay HLV Antoine Hey của Myanmar vì phản ứng quá khích của chiến lược gia này với Công Phượng sau một pha va chạm trong trận đấu. Hai HLV đã lời qua tiếng lại và ông Park nhấn mạnh “ông Antoine Hey cần xem lại mình”.

Đến AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam cũng đánh bại đội Lào (2-0) và Malaysia (3-0) ở 2 trận đấu, rồi bị đội Indonesia cầm hòa 0-0 ở trận thứ ba. Giống trận gặp tuyển Myanmar, Quang Hải cùng đồng đội bế tắc toàn diện trước hàng phòng ngự kiên cố của đội Indonesia và chấp nhận chia điểm trong trận đấu không bàn thắng.

Nếu trận hòa đội Myanmar năm 2018 không ảnh hưởng đến ngôi đầu của tuyển Việt Nam, thì việc không thắng đội Indonesia đã khiến thầy trò ông Park chỉ đứng nhì bảng, rồi bị đội Thái Lan loại ở bán kết AFF Cup 2020.

AFF Cup 2022: Chờ tuyển Việt Nam phá dớp hòa trận đấu thứ ba - ảnh 2

Tuyển Việt Nam bị đội Indonesia cầm hòa ở AFF Cup 2022

Tại AFF Cup 2022, tuyển Việt Nam cũng thắng đội Lào (6-0) và Malaysia (3-0) trong 2 trận đấu, trước khi gặp đội Singapore ở trận thứ ba. Đội bóng của thầy Park có đủ yếu tố để những trận hòa không bàn thắng trước đây không lặp lại. Tuyển Việt Nam hơn đội Singapore 64 bậc trên bảng xếp hạng FIFA, có phong độ vượt trội khi toàn thắng 7 trận gần nhất trên mọi đấu trường.

Dành cho bạn

Ngược lại, Singapore chỉ thắng 2 trong số 7 trận trước thềm AFF Cup 2022. Irfan Fandi cùng đồng đội thua tới 4 trận, trong đó có thất bại 0-4 trước tuyển Việt Nam. 4 trận gần nhất gặp đội Singapore trên mọi đấu trường, tuyển Việt Nam thắng 3, hòa 1, ghi 9 bàn và chỉ 1 lần để lọt lưới.

Tuyển Singapore đã thắng đội Lào và Myanmar ở 2 trận đầu vòng bảng, nhưng đó không phải những chiến thắng thuyết phục của thầy trò HLV Takayuki Nishigaya. Đội bóng đảo quốc sư tử chỉ ghi 2 bàn vào lưới đội Lào và rất khó khăn mới đánh bại được Myanmar.

Kinh nghiệm là rào cản của đội Singapore. Dù có những cầu thủ kỳ cựu với trên 100 lần khoác áo đội tuyển như Hassan Sunny hay Hariss Harun, nhưng các tuyển thủ Singapore thiếu cơ hội trải nghiệm đỉnh cao khi đội bóng này thường bị loại sớm ở vòng loại Asian Cup hay vòng loại World Cup.

AFF Cup 2022: Chờ tuyển Việt Nam phá dớp hòa trận đấu thứ ba - ảnh 3

Tuyển Việt Nam trội hơn về đẳng cấp

18 trong số 23 tuyển thủ Singapore đang chơi ở giải quốc nội, chủ yếu cho hai đội bóng là Lion City và Hougang United. Cái thiếu của Singapore lại là cái đủ của tuyển Việt Nam, khi thầy trò ông Park đã thi đấu ở nhiều giải lớn, tích lũy kinh nghiệm khi chạm trán những đội tuyển mạnh nhất châu lục như Nhật Bản, Úc hay Ả Rập Xê Út.

Vốn thi đấu phong phú cùng bản lĩnh sẽ giúp tuyển Việt Nam vượt qua đối thủ ở trận này. Đánh bại tuyển Singapore để sớm vào bán kết là nhiệm vụ bắt buộc với Quang Hải cùng đồng đội, để có thể chơi trận gặp đội Myanmar ở lượt cuối với tâm lý thoải mái, nhờ vậy có quãng nghỉ cần thiết trước thềm 2 trận bán kết AFF Cup 2022.