Tại bến cảng yên tĩnh ở thành phố Redwood của California (Mỹ), cách San Francisco khoảng 50 km về phía Nam, thường có chiếc du thuyền dài 40 m treo cờ của Quần đảo Marshall.

Nằm giữa một số con tàu khác, chiếc du thuyền màu trắng bạc bóng bẩy này có tên gọi Butterfly, thuộc quyền sở hữu của người giàu thứ 13 thế giới - tỷ phú Sergey Brin, hiện sở hữu khối tài sản trị giá 77,2 tỷ USD.

Rời Google, tỷ phú công nghệ Sergey Brin say sưa với một thú vui xa hoa, thuê 50 người chỉ để làm một việc ít ai ngờ - Ảnh 1.

Tỷ phú Sergey Brin là nhà đồng sáng lập Google. Ảnh: AFP.

Bộ sưu tập du thuyền triệu USD của tỷ phú Sergey Brin

Du thuyền Butterfly không phải khoản đầu tư đi biển duy nhất của ông trùm công nghệ 50 tuổi. Tỷ phú Sergey Brin đã âm thầm xây dựng đội du thuyền sang trọng và đặt tên là "Fly Fleet" (tạm dịch: Hạm đội bay).

Bộ sưu tập này vẫn còn được tỷ phú Sergey Brin "chiêu mộ" thêm những cái tên mới. Đây là một phần lý do khiến Sergey Brin luôn bận rộn kể từ lúc rút lui khỏi Alphabet. Bên cạnh đó, ông còn tham gia vào các bữa tiệc hoành tráng, nỗ lực xây dựng thế hệ khí cầu mới và quyên góp hàng trăm triệu USD vào từ thiện.

Theo chia sẻ từ những người thân cận với nhà đồng sáng lập Google, "Hạm đội bay" bao gồm 3 tàu lớn và nhóm các tàu nhỏ cùng thiết bị thể thao dưới nước.

Đầu tiên là Dragonfly - du thuyền hàng đầu dài hơn 73 m có sân bay trực thăng và rạp chiếu phim, từng được Boat International mô tả là "siêu du thuyền tầm xa nhanh và tiết kiệm nhiên liệu nhất". Du thuyền có thể đi với tốc độ 22 hải lý và mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 360 lít mỗi giờ ở tốc độ 18 hải lý, tầm hoạt động 4.500 hải lý.

Rời Google, tỷ phú công nghệ Sergey Brin say sưa với một thú vui xa hoa, thuê 50 người chỉ để làm một việc ít ai ngờ - Ảnh 2.

Dragonfly của Sergey Brin từng được mô tả là "siêu du thuyền tầm xa tiết kiệm nhiên liệu nhất". Ảnh: Superyachtfan.

LuxuryLaunches cho biết chiếc Dragonfly trị giá 80 triệu USD, được SilverYachts đóng tại Australia và bàn giao vào năm 2009. Thiết kế ngoại thất của Espen Oeino International và nội thất của Danielo Silvestrin.

Tiếp đến là Butterfly dài 40 m. Butterfly có thể chứa tối đa 8 khách và được đóng bởi Du thuyền Đan Mạch vào năm 2011, thiết kế nội thất bởi Art Line và ngoại thất do Espen Oeino đảm nhiệm.

Theo những cộng sự của tỷ phú Sergey Brin, các thành viên thủy thủ đoàn của Butterfly thường dành thời gian nghỉ ngơi vào buổi chiều để lướt ván diều trên vịnh ngoài khơi thành phố Redwood. Họ còn tham gia vào các cộng đồng ở địa phương, giúp đỡ công việc nghiên cứu khoa học rồi dạy trẻ em bơi.

Rời Google, tỷ phú công nghệ Sergey Brin say sưa với một thú vui xa hoa, thuê 50 người chỉ để làm một việc ít ai ngờ - Ảnh 3.

Tỷ phú Sergey Brin đã dành vài năm qua để xây dựng "Hạm đội bay" của mình, bao gồm cả Butterfly. Ảnh: Insider.

Dành cho bạn

Mảnh ghép cuối trong bộ "kiềng 3 chân" có tên Firefly, có cấu hình thấp nhất.

Nhà đồng sáng lập Google thuê 50 nhân viên để duy trì đội du thuyền

Để duy trì "Fly Fleet" cùng với nhóm các tàu nhỏ và thiết bị thể thao, tỷ phú công nghệ đã thuê nhóm 50 người trên khắp thế giới, do thủy thủ bậc thầy Mike Gregory lãnh đạo.

Những món thiết bị thể thao dưới nước của Sergey Brin do Kai Concepts (công ty khởi nghiệp chế tạo các phương tiện thuỷ công nghệ cao) cung cấp. Công ty được điều hành bởi vận động viên lướt ván buồm vô địch thế giới Don Montague. Ông là nhà đồng sáng lập của công ty năng lượng gió Makani Power - công ty được Google mua lại vào năm 2013 và đóng cửa 7 năm sau đó.

Dù từ chức khỏi Alphabet vào năm 2019, Sergey Brin vẫn là cổ đông kiểm soát và thành viên hội đồng quản trị.

Rời Google, tỷ phú công nghệ Sergey Brin say sưa với một thú vui xa hoa, thuê 50 người chỉ để làm một việc ít ai ngờ - Ảnh 4.

Du thuyền Butterfly của Sergey Brin dài 40 m. Ảnh: Insider.

Hồi tháng 8/2022, Forbes đưa tin Sergey Brin đã trao số cổ phiếu Google trị giá 127 triệu USD cho hai nhóm từ thiện. Theo hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, ông trùm kinh doanh đã cho đi 1,07 triệu cổ phiếu của công ty Alphabet. Đây là một phần nhỏ trong số 739 triệu cổ phiếu của ông trong công ty.

Hồ sơ không nêu chi tiết những cổ phiếu đó được trao cho nhóm nào, nhưng nguồn tin quen thuộc với Forbes rằng chúng đã được quyên góp cho Quỹ từ thiện Gia đình Serge Brin và Quỹ Michael J. Fox.

Tỷ phú Sergey Brin thường quyên góp cổ phiếu của Alphabet cho quỹ của mình ít nhất một hoặc 2 lần mỗi năm. Tính đến cuối năm 2020, Quỹ Gia đình Sergey Brin đã phân phối hơn 520 triệu đô la cho một số ít tổ chức phi lợi nhuận xung quanh Khu vực Vịnh San Francisco, nơi Sergey Brin sinh sống và những nơi khác.

Rời Google, tỷ phú công nghệ Sergey Brin say sưa với một thú vui xa hoa, thuê 50 người chỉ để làm một việc ít ai ngờ - Ảnh 5.

Sergey Brin là người giàu thứ 13 trên thế giới và chi tiêu lớn cho du thuyền, phương tiện thể thao dưới nước. Ảnh: @thebiographypen.

Theo Insider, Forbes