Hàng triệu người Nga dùng Instagram và TikTok phiên bản Nga - Ảnh 1.

Nền tảng mạng xã hội Yarus của người Nga - Ảnh: IZVESTIA

Theo báo Izvestia, hiện có khoảng 5 triệu người Nga đang dần chuyển sang sử dụng các nền tảng mạng xã hội có những tính năng gần giống với Instagram hay TikTok, sau khi hai nền tảng này bị hạn chế ở Nga.

Cụ thể, kể từ khi mạng xã hội Instagram của Công ty Meta bị chặn ở Nga và nền tảng TikTok ngừng dịch vụ đăng tải video hồi tháng 3-2022 đến nay, rất nhiều nền tảng với các tính năng tương tự đã lần lượt ra đời để phục vụ nhu cầu của người dân Nga như Yarus, Looky, Zoombler, You Online hay Flow!

Theo Công ty nghiên cứu Mediascope, lượng người dùng Instagram ở Nga trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7-2022 đã giảm gần 4 lần.

Bên cạnh đó, đến tháng 6-2022, tỉ lệ người dùng Facebook cũng giảm một nửa.

Theo dự đoán của những người sáng lập ra các nền tảng này, số lượng người dùng các nền tảng mạng xã hội do chính người Nga tạo ra dự kiến sẽ tăng lên đến 120 triệu người, đạt 25% vào năm 2030.

Ông Sergey Polovnikov, người đứng đầu một dự án đánh giá các nền tảng mạng xã hội, cho biết: "Tất nhiên người Nga có khả năng tạo ra một nền tảng bao gồm các công cụ và tính năng tương tự như Instagram hay TikTok, nhưng họ vẫn muốn tạo những nền tảng với các đặc trưng riêng biệt của người Nga mà không giống với bất kỳ ứng dụng nào".

Ông Polovnikov cũng nói thêm: "Chúng ta cần phải tự tạo ra một nền tảng của chính mình, trải qua một khoảng thời gian nghiên cứu phát triển sẽ dần thu hút một lượng người dùng nhất định của riêng mình".

Dành cho bạn

Tuy nhiên các nền tảng mạng xã hội do những nhà sáng lập người Nga tạo ra vẫn chưa thật sự thu hút được nhiều người dùng trong nước.

Ông Vladimir Zykov, giám đốc dự án tại ANO Digital Platforms, cho biết sự thiếu hụt trong việc đầu tư là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến các nền tảng mạng xã hội tương tự Instagram ở Nga không thể mở rộng độ phổ biến.

"Để có thể cải thiện các nền tảng mạng xã hội cũng như thu hút và giữ chân hàng triệu người dùng, chúng tôi cần một khoản chi phí để quảng bá, lưu trữ, bảo vệ các nền tảng, duy trì hệ thống phân phối nội dung và phát triển các thuật toán chất lượng cao", ông Zykov giải thích.

Ông Alexander Momot, nhà sáng lập mạng xã hội Zoombler, cho biết dự án này được khởi động vào tháng 4-2022 vào thời điểm ở Nga chưa có bất kỳ ứng dụng nào tương tự như Instagram và tính đến nay mạng xã hội này cũng chỉ có khoảng 5.000 người dùng đăng ký.

Cũng theo ông Momot, nguyên nhân chính khiến mức tăng trưởng của nền tảng này bị trì trệ và độ phổ biến chưa cao là vì thiếu các khoản đầu tư cần thiết để phát triển kinh doanh và quảng bá dịch vụ.