Trong buổi chiếu sớm dành cho truyền thông, đạo diễn Trấn Thành cùng các diễn viên Lê Giang, Khả Như, Uyển Ân, Lê Dương Bảo Lâm và Lý Hạo Mạnh Quỳnh chia sẻ xoay quanh tác phẩm Nhà bà Nữ.

Nhà bà Nữ là phim thứ 2 trong sự nghiệp đạo diễn của Trấn Thành nhưng là phim đầu tiên do một mình anh đạo diễn ( phim “Bố già” có đồng đạo diễn là Vũ Ngọc Đãng – PV). Nghệ sĩ tiếp tục khai thác dòng phim gia đình, bối cảnh cuộc sống đời thường.

Trấn Thành tiết lộ: “Tôi xuất thân từ gia đình nghèo. Hồi nhỏ, nhà tôi là một cái cống trước khi ba mẹ làm ăn đi lên. Tôi biết ơn mình từng là người nghèo để thấu hiểu, thay họ nói lên tiếng lòng không biết chia sẻ cùng ai”.

Đồng cảm với người nghèo, Trấn Thành nhiều lần khóc khi xem bản dựng phim Nhà bà Nữ. Anh hạnh phúc khi đưa nhiều câu chuyện có thật trong cuộc sống quanh mình vào phim.

Trấn Thành đưa chuyện đời ngôi sao giải trí showbiz Việt lên phim - Hình 1
Nghệ sĩ Trấn Thành.

Trong đó, hình ảnh bà Nữ (Lê Giang) lấy nguyên mẫu từ “bà Loan bánh canh cua 300 ngàn đồng” nổi tiếng Sài Gòn; vợ chồng Phú Nhuận – Ngọc Như (Trấn Thành và Khả Như) lấy từ chuyện của một người bạn của nam đạo diễn.

Đặc biệt, câu chuyện mẹ con Ngọc Nữ – Ngọc Nhi (Lê Giang và Uyển Ân) lấy cảm hứng từ chuyện đời của một ngôi sao giải trí trong showbiz. Trấn Thành mong hai nhân vật nguyên mẫu có thể xem bộ phim này.

Đạo diễn nói: “Tôi làm phim thật nhất có thể. Nỗi đau có thật, kết thúc cũng rất thật được kể bằng cách của riêng mình. Nếu ai đó nói ‘Trấn Thành làm phim thị trường’, đúng vậy, phim của tôi là phim thị trường.

Đầu sự nghiệp, tôi muốn bắt đầu bằng những gì “đời” nhất trước khi theo đuổi dòng phim nghệ thuật. Tôi không định làm cái gì đó ghê gớm hay nhằm chứng minh đẳng cấp lúc này”.

Đưa đứa con tinh thần ra rạp cùng những phim được đ.ánh giá “nặng ký” cho mùa Tết năm nay, Trấn Thành không đặt nặng vấn đề hơn thua.

Dành cho bạn

Anh nhận định sau mùa dịch, thói quen xem phim của khán giả thay đổi. Cộng thêm việc nhiều nhà làm phim cẩu thả, khán giả dần mất niềm tin vào phim Việt, kéo theo hiện tượng nhiều tác phẩm tốt vẫn thua trắng.

Trấn Thành đưa chuyện đời ngôi sao giải trí showbiz Việt lên phim - Hình 2
Trấn Thành và dàn diễn viên phim “Nhà bà Nữ”.

“Tôi buồn cho Ngô Thanh Vân. Tôi ngưỡng mộ cô ấy cách làm nghề, một phim tốt như Thanh Sói không đáng bị như thế. Tôi có giấc mơ xuất khẩu văn hóa phẩm Việt Nam ra thế giới như Ngô Thanh Vân, Sơn Tùng M-TP, Hoàng Thùy Linh… đã làm”, Trấn Thành nói.

Về việc mời dàn diễn viên quen mặt đóng phim, nghệ sĩ cho hay: “Họ là gia đình của tôi. Không phải vì họ là gia đình mà tôi mời đóng phim, ngược lại, ai đóng phim sẽ là gia đình của mình.

Có thể ngoài kia còn nhiều gương mặt phù hợp nhưng người thân của tôi cũng hợp vai. Ngay cả em Uyển Ân, nếu không hợp hoặc không đủ tốt, tôi sẽ không mời. Khi người thân quanh mình giỏi, tài năng, diễn hay như thế, tôi sẽ ưu tiên chọn họ”.

Tại buổi gặp, Trấn Thành tôn vinh sự đóng góp của NSND Ngọc Giàu, Lê Giang, Khả Như, Uyển Ân và Lê Dương Bảo Lâm cho phim Nhà bà Nữ. Anh kể, Lê Giang stress nặng, khó ghi nhớ thoại nhưng luôn “căng não” học kịch bản để thoại chuẩn từng từ.

Nghệ sĩ cũng biết ơn NSND Ngọc Giàu – người 76 tuổi vẫn theo đoàn phim ghi hình đến 4 – 5h sáng trong nhiều ngày liền. “Bà truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều, nhất là sự chuyên nghiệp. Ngọc Giàu là quốc bảo của nền nghệ thuật Việt Nam”, anh nói.