Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chiếc Lenovo Legion 5i 2022 có mã 15IAH7H được trang bị CPU Intel Core i7-12700H thuộc thế hệ 12 mới nhất, GPU NVIDIA GeForce RTX 3060 cùng 32GB RAM DDR5 và 1TB SSD NVMe. Ngoài ra hãng cũng cung cấp một số sự lựa chọn cấu hình khác tùy theo nhu cầu, ví dụ như nâng card đồ họa lên RTX 3070Ti, tất nhiên là mức giá sẽ có biến thiên theo.

Trải nghiệm Lenovo Legion 5i 2022: Laptop chiến game mượt mà - Ảnh 2.

Thiết kế vẫn mang phong cách game thủ ẩn mình

Tổng quan về bên ngoài của Lenovo Legion 5i 2022 không thay đổi nhiều so với phiên bản tiền nhiệm khi vẫn theo đuổi triết lý “game thủ ẩn mình” vốn đã làm nên thương hiệu cho dòng sản phẩm. Chúng ta có một chiếc laptop rất "doanh nhân" nhưng khác biệt so với dòng ultrabook ở điểm hầm hố hơn, to lớn hơn một chút.

Toàn thân máy là lớp vỏ hợp kim nhôm và ma-giê xám vuông vức với những cạnh vuông vắn, mặt trước tối giản với duy nhất thương hiệu Lenovo và Legion dọc cạnh. Máy có độ dày chưa đến 26mm cùng khối lượng 2,4kg đem lại thân hình vừa vặn, không quá nặng đối với một chiếc laptop gaming mạnh mẽ màn hình 15,6 inch.

Trải nghiệm Lenovo Legion 5i 2022: Laptop chiến game mượt mà - Ảnh 3.

Các cổng kết nối phía sau với cổng LAN, USB type C, HDMI, 2x USB type A và nguồn.

Cách bố trí các cổng kết nối trên Lenovo Legion 5i 2022 vẫn tiện lợi như mọi khi: Hầu hết các cổng quan trọng cần phải cắm dây thường xuyên đều được bố trí ở phía sau, 2 cạnh bên được giảm thiểu để người dùng có thể vung vẩy chuột thoải mái mà không sợ vướng víu.

Trải nghiệm Lenovo Legion 5i 2022: Laptop chiến game mượt mà - Ảnh 4.

Cạnh phải với jack audio combo 3.5, nút gạt tắt cam và USB

Trải nghiệm Lenovo Legion 5i 2022: Laptop chiến game mượt mà - Ảnh 5.

Cạnh trái là 2 cổng USB type C

Giống như phiên bản tiền nhiệm, chiếc laptop này có bản lề được đặt sâu vào trong vừa tạo không gian cho cổng kết nối phía sau vừa giúp cho cách gấp mở linh hoạt hơn khi ngả được tới 180 độ và dùng một tay cũng có thể mở dễ dàng.

Bàn phím và touchpad

Bộ bàn phím Lenovo Legion TrueStrike trên Lenovo Legion 5i 2022 như thường lệ vẫn là điểm cộng lớn cho dòng laptop gaming này. Chất lượng gia công rất tốt khiến cho bạn không bao giờ bị flex khi gõ. Cùng với đó là hành trình phím sâu, độ nảy tốt gõ rất thích tay mà chẳng ồn ào. Những người dùng kết hợp với công việc văn phòng cũng hoàn toàn bị chinh phục bởi kích thước fullsize có nguyên cụm phím số tiện lợi.

Ngoài chất lượng gõ thì bàn phím này còn có đèn LED RGB 4 vùng rất đẹp, dễ dàng tinh chỉnh qua phần mềm Lenovo Vantage. Độ sáng cũng có thể thay đổi để tiết kiệm điện khi cần hoặc tăng lên nhìn cho rõ vào ban đêm.

Trải nghiệm Lenovo Legion 5i 2022: Laptop chiến game mượt mà - Ảnh 6.

Touchpad trên máy có kích thước lớn, mượt mà với cảm ứng đa điểm rất nhạy đồng thời hỗ trợ đầy đủ driver Windows Precision cho các cử chỉ vuốt. Tất nhiên với game thủ thì sẽ dùng chuột rời là chủ yếu song Lenovo Legion 5i 2022 nhắm tới những người dùng kiêm nhiệm cả công việc văn phòng, học tập nữa nên hãng vẫn trang bị khu bàn di rất tốt.

Màn hình 2K nét căng, đẹp mắt

Lenovo Legion 5i 2022 được trang bị màn hình 15,6 inch có tấm nền IPS, độ phân giải QHD (2560 x 1440) tỉ lệ 16:9 quen thuộc với tần số quét 165Hz và độ sáng 300 nit. Ngoại trừ phía dưới viền hơi dày còn lại thì rất mỏng mang đến cảm giác tràn viền thoáng đãng.

Trải nghiệm Lenovo Legion 5i 2022: Laptop chiến game mượt mà - Ảnh 7.

Trải nghiệm trên chiếc màn hình này thực sự rất đã mắt với độ phân giải cao sắc nét, khả năng hiển thị màu sắc tốt, độ sáng cao và trên hết là độ mượt khi chơi game với tần số quét 165Hz. Với những ai cần laptop để kiêm thêm công việc chỉnh sửa ảnh, video thì có thể yên tâm bởi độ phủ màu đạt 100% sRGB. 

Trải nghiệm Lenovo Legion 5i 2022: Laptop chiến game mượt mà - Ảnh 8.

Những game thủ muốn sử dụng thêm màn hình lớn hơn ở nhà nhằm tăng cảm giác ‘đã’ khi chơi game thì có thể cân nhắc sử dụng mẫu Legion Y25-30. Đây là sản phẩm chiến game chuyên nghiệp với tần số quét lên tới 280Hz, tấm nền IPS đẹp mắt đi kèm với cả loạt công nghệ chống rách hình AMD Free Sync Premium, Nvidia G-Sync, chống chói… Ngoài ra Legion Y25-30 còn có thiết kế thông minh với khả năng nâng hạ xoay linh hoạt cùng các cổng kết nối hiện đại, đặc biệt là Thunderbolt 4 type C xịn xò.

Hiệu năng mạnh mẽ, chiến game vô tư

Như đã giới thiệu từ ban đầu, mẫu Lenovo Legion 5i 2022 chúng ta cùng trải nghiệm có cấu hình rất mạnh mẽ với CPU Intel Core i7-12700H thuộc thế hệ 12 mới nhất, GPU Nvidia GeForce RTX 3060 cùng 32GB RAM DDR5 và 1TB SSD NVMe. Chúng ta có thể yên tâm chiến game hay làm những tác vụ nặng nề như dựng video, 3D dễ dàng. Sau đây là một số những bài benchmark và chơi game để thử nghiệm: 

Đầu tiên sẽ là phần mềm 3DMark với bài test khả năng của GPU và CPU:

Dành cho bạn

Trải nghiệm Lenovo Legion 5i 2022: Laptop chiến game mượt mà - Ảnh 9.

Điểm số đồ họa rất cao.

Trải nghiệm Lenovo Legion 5i 2022: Laptop chiến game mượt mà - Ảnh 10.

Điểm số cho thấy sức mạnh của CPU Intel Core i7-12700H từ đơn nhân tới đa nhân đều mạnh mẽ.

Tiếp đến là phần mềm PCMark10 nhằm đánh giá khả năng toàn diện của hệ thống, toàn bộ thiết lập đều là cao nhất ở độ phân giải 2K: 

Trải nghiệm Lenovo Legion 5i 2022: Laptop chiến game mượt mà - Ảnh 11.

Phần mềm CineBench cho thấy khả năng render của CPU:

Trải nghiệm Lenovo Legion 5i 2022: Laptop chiến game mượt mà - Ảnh 12.

Chuyển qua một số tựa game để đánh giá hiệu năng gaming của Lenovo Legion 5i 2022.

Đầu tiên là tựa game eSport quen thuộc DOTA 2: 

Trải nghiệm Lenovo Legion 5i 2022: Laptop chiến game mượt mà - Ảnh 13.

Tốc độ khung hình ổn định ở 110 - 120 fps.

Tiếp theo là PUBG: 

Trải nghiệm Lenovo Legion 5i 2022: Laptop chiến game mượt mà - Ảnh 14.

Mức fps từ 180 - 200 đảm bảo cho các game thủ thi đấu PUBG một cách hoàn hảo.

Shadow of the Tomb Raider: 

Trải nghiệm Lenovo Legion 5i 2022: Laptop chiến game mượt mà - Ảnh 15.

Chơi Shadow of the Tomb Raider một cách mượt mà

Cuối cùng là Red Dead Redemption khá nặng nề: 

Trải nghiệm Lenovo Legion 5i 2022: Laptop chiến game mượt mà - Ảnh 16.

Nên giảm cấu hình của Red Dead Redemption nếu muốn trải nghiệm game mượt hơn

Có thể thấy rằng Legion 5i 2022 có khả năng vận hành mượt hầu hết các tựa game hiện tại ngay cả ở mức thiết lập cao nhất và độ phân giải 2K. Game thủ có thể yên tâm sử dụng máy vi vu trong mọi thế giới ảo một cách hoàn hảo.

HIệu năng ấn tượng của Lenovo Legion 5i 2022 rõ ràng có sự góp sức đắc lực của vi xử lý Core i7-12700H đến từ Intel với sức mạnh vượt trội. Thiết kế kết hợp 6 nhân hiệu năng cao và 8 nhân tiết kiệm điện, 20 luồng xử lý và xung nhịp 4.70Hz (Turbo) đem lại kết quả rất ấn tượng. Người dùng hoàn toàn có thể yên tâm rằng chiếc laptop này sẽ vận hành tốt những tựa game rất nặng, phần mềm dựng video 3D… vốn rất tốn tài nguyên nhờ khả năng phân bổ tải ứng dụng với nhân xử lý phù hợp một cách tự động dựa trên công nghệ AI của tính năng Intel Threat Director.

Trải nghiệm Lenovo Legion 5i 2022: Laptop chiến game mượt mà - Ảnh 17.

Ngoài ra cũng không thể bỏ qua công nghệ độc quyền của Lenovo là hệ thống tản nhiệt ColdFront 4 đảm bảo hệ thống luôn mát mẻ trong game cũng như những phần mềm yêu cầu hiệu năng cao. Khả năng cấp điện của Legion 5i 2022 cũng rất tốt, kể cả tự động hay chỉnh tay qua phím tắt Fn + Q đều đem lại nguồn năng lượng dồi dào cho CPU, GPU xử lý các tác vụ nặng nề.

Nhìn chung, Lenovo Legion 5i 2022 là mẫu laptop gaming tầm trung vô cùng chất lượng cho game thủ với khả năng chơi game cũng như vận hành những ứng dụng nặng nề hoàn hảo cùng với ngoại hình thanh lịch độc đáo trong dòng gaming.  

Lenovo Legion 5i 2022 hiện có giá khá hợp lý từ 32,99 triệu đồng trở lên tùy theo cấu hình và như thường lệ chiếc laptop này cũng được cung cấp gói Legion Ultimate Support (LUS) của Lenovo với đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ 24/7 đối với phần cứng, phần mềm và phụ kiện, dưới mọi hình thức điện thoại, email hoặc chat.