Trên một trang báo, bác sĩ CKII Đào Hữu Ghi, Trưởng khoa điều trị bệnh da nam giới, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết mới đây, một cặp vợ chồng hơn 40 t.uổi (ở Hà Nội) đến khám vì tiểu buốt, chảy mủ vùng kín và có mùi hôi.

Cả hai được chẩn đoắn mắc bệnh lậu.

Khi trao đổi với bác sĩ người chồng bức xúc cho rằng nguồn lây chỉ có thể từ vợ vì khi gần gũi, quan hệ với vợ anh mới không dùng b.ao c.ao s.u.

“Tiếp nhận bệnh nhân tôi phải tách cặp vợ chồng ra khám, khai thác bệnh sử. Theo đó, người chồng “khai”, gần đây khi đi công tác, anh đã “vui vẻ” với người lạ nhưng khẳng định 100% dùng b.ao c.ao .su. Vì thế anh này khăng khăng không thể có chuyện nhiễm bệnh lậu và nguyên nhân là do người vợ quan hệ ngoài luồng rồi lây bệnh cho anh ta”- bác sĩ Ghi kể.

Theo bác sĩ Ghi, đây là điều rất nhiều người nhầm lẫn. Thực tế, nhiều người khi quan hệ với gái mại dâm hay người lạ đều có thói quen dùng b.ao c.ao s.u, nhưng trước đó ở giai đoạn khởi động thì không sử dụng. Việc quan hệ t.ình d.ục bằng các hình thức khác có thể là cửa ngõ của nguồn lây bệnh, bởi mầm bệnh vẫn lưu lại trong miệng, họng.

“Không ít bệnh nhân nam tới khám có nói rằng “tôi chỉ đi massage chứ không quan hệ thực sự” hay “tôi chỉ quan hệ bên ngoài”… Thực tế, đã đi massage, có những hành vi quan hệ ngoài luồng đều có nguy cơ mắc bệnh. Thống kê của chúng tôi cho thấy 70% bệnh nhân lậu tới khám tìm ra nguyên lây lan từ quan hệ đường miệng” – bác sĩ Ghi cảnh báo.

Đổ oan cho vợ vì một sự cố phòng the - Hình 1

Ảnh minh họa.

Bệnh lậu do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra.

Dành cho bạn

Nó thường nhiễm vào biểu mô của niệu đạo, cổ tử cung, trực tràng, hầu họng, hoặc kết mạc, gây kích ứng hoặc đau và xuất huyết rải rác. Khuếch tán tới da và khớp, là không phổ biến, gây ra vết loét trên da, sốt, và viêm đa khớp di cư hoặc viêm xương khớp nhiễm khuẩn. Chẩn đoán bằng kính hiển vi, nuôi cấy, hoặc các xét nghiệm khuếch đại acid nucleic. Một số kháng sinh đường uống hoặc tiêm được sử dụng, nhưng kháng t.huốc l.à một vấn đề ngày càng tăng.

Dấu hiệu thường gặp ở nam giới là d.ương v.ật bị chảy mủ do n.hiễm t.rùng. Tình trạng mủ nhiều hay ít tùy thuộc vào mức độ n.hiễm t.rùng. Bệnh lậu có thể ảnh hưởng đến trực tràng, gây ngứa h.ậu m.ôn và c.hảy m.áu, một số người bị tiêu chảy và đau khi đi vệ sinh. Khi n.hiễm t.rùng lan sang các khu vực xung quanh như bìu và t.inh h.oàn, nam giới nguy cơ bị viêm mào t.inh h.oàn đi kèm với đau háng, dẫn đến vô sinh.

Các biểu hiện cơ bản của bệnh lậu bao gồm tiết dịch, đau bộ phận s.inh d.ục khi đi tiểu, đau t.inh h.oàn hoặc c.hảy m.áu â.m đ.ạo bất thường.

Theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, bệnh lậu (do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra) là một trong những căn bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục phổ biến nhất tại nước này. Hơn 1,5 triệu người dân Mỹ mắc bệnh này mỗi năm.

CDC khuyến cáo tuân thủ chế độ một vợ một chồng. Đây là cách hiệu quả nhất để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bất kỳ chủng vi khuẩn lậu nào.